Bí thư thành uỷ Hà Nội: Cần nâng chất lượng xúc tiến đầu tư thương mại du lịch

16:47' - 01/08/2019
BNEWS Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hà Nội cần nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và đáng tin cậy.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN 

Phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội ngày 1/8 về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ khi thành lập (tháng 6/2015) đến nay và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm đã đạt được kể từ ngày thành lập đến nay.

Đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn cao đã hoạt động khá bài bản và hiệu quả, làm tốt vai trò đầu mối xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tạo ra những hoạt động xúc tiến sôi nổi, giúp kết nối giữa các địa phương.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng nhấn mạnh, Hà Nội là điểm đến đầu tư thương mại, du lịch của cả nước, nên Trung tâm cần chú trọng đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn giúp kết nối giữa Trung tâm với các sở, ngành liên quan.

Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, đồng chí Hoàng Trung Hải còn chỉ rõ một số hạn chế về chất lượng xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cần khắc phục trong thời gian tới.

Theo đó, thời gian tới Trung tâm tiếp tục đánh giá lại mô hình đang hoạt động hiện nay, so sánh với các mô hình tương tự trên thế giới để tìm ra những hướng đi đúng cho Trung tâm.

Đồng thời, rà soát lại quy chế phối hợp giữa Trung tâm với các sở, ngành, thực hiện tốt việc kết nối, gắn kết chặt chẽ với các sở, ngành thì hoạt động mới hiệu quả.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm trong 4 năm qua.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Từ khi thành lập đến nay, với nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng lĩnh vực; phối hợp tốt với các sở, ngành trong các hoạt động, góp phần vào kết quả chung của thành phố.

Theo đó, vốn thu hút đầu tư nước ngoài tăng dần theo từng năm. Nếu như năm 2016, toàn thành phố thu hút đầu tư nước ngoài được 3,11 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 7,5 tỷ USD và 6 tháng đầu năm 2019 đạt 5,3 tỷ  USD.

Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của thành phố; trong đó kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt 10,6 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 14,2 tỷ USD (tăng 21,6% so với năm 2017). Khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội cũng tăng mạnh qua các năm.

Các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp; trong đó các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, châu Âu đã tạo ra những hiệu ứng rất cao.

Các hoạt động xúc tiến trong từng lĩnh vực cụ thể của Trung tâm ngày càng chuyên nghiệp và theo cơ chế thị trường, giúp doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đạt được kết quả thực chất, tăng cả về số lượng hợp đồng và quy mô, mức vốn.

Các hoạt động gắn kết các lĩnh vực ngày càng được chú trọng, tỷ lệ các sự kiện kết hợp đồng bộ các lĩnh vực đạt trên 30% giá trị kinh phí hàng năm, tiết kiệm được kinh phí ngân sách thành phố.

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, Trung tâm đã kết nối với các tỉnh, thành phố, thể hiện rõ nét vai trò đầu mối xúc tiến của Thủ đô trong cả 3 lĩnh vực: thương mại, du lịch, đầu tư.

Tuy nhiên, Trung tâm cũng chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại đó là năng lực, trình độ của cán bộ vẫn còn hạn chế, nhất là các kĩ năng làm việc với các đối tác nước ngoài.

Việc xây dựng dữ liệu thị trường gặp nhiều khó khăn, chưa tạo được nhiều mối liên kết với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, các cá nhân mong muốn đầu tư trên địa bàn thành phố…

Thời gian tới, Trung tâm hoàn chỉnh Đề án Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn đến năm 2025 trình thành phố phê duyệt, làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện trong các năm sau.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ngành và đơn vị có liên quan để triển khai các hoạt động xúc tiến đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả cao nhất; Nghiên cứu tổng hợp, đề xuất cơ chế chính sách liên quan đến công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục