Bỉ báo động đỏ thời tiết nắng nóng kỷ lục

08:00' - 25/07/2019
BNEWS Các nhà khí tượng học Bỉ đã thông báo mức nhiệt độ cao kỷ lục 39,9 độ C trong ngày 24/7, khi các nước Tây Âu bị cuốn vào một đợt nắng nóng mới.

Các nhà khí tượng học Bỉ đã thông báo mức nhiệt độ cao kỷ lục 39,9 độ C trong ngày 24/7, khi các nước Tây Âu bị cuốn vào một đợt nắng nóng mới làm gián đoạn hoạt động giao thông và kéo theo nhiều cảnh báo về an toàn.

Nước Bỉ được đặt trong tình trạng báo động đỏ vì thời tiết nắng nóng ở mức kỷ lục đến hết ngày 28/7.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, ông David Dehenauw, phụ trách dự báo thời tiết của Viện Khí tượng hoàng gia (IRM), cho biết mức nhiệt độ cao nhất là 39,9 độ C (104 độ F) được ghi nhận tại căn cứ quân sự Kleine-Brogel, cách thủ đô Brussels 100 km về phía Đông Bắc và gần với biên giới Hà Lan.

Trong trang twitter của mình, quan chức này cho biết đây là mức nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận kể từ khi mốc nhiệt độ cao nhất tại Bỉ được lưu lại vào năm 1833, đồng thời ông cũng cảnh báo nhiệt độ dự kiến có thể đạt mức kỷ lục mới vào ngày 25/7.

Nhiệt độ cao nhất trước đó là 38,8 độ C được ghi nhận vào ngày 27/6/1947. Nhưng con số đó đã được điều chỉnh lại là 36,6 độ C vào năm 1980 sau khi các thiết bị mới chính xác hơn được lắp đặt tại đài quan sát của viện đặt tại quận Uccle ở  Brussels.

Nhiều tuyến đường sắt của Bỉ đã rơi vào tình trạng rối loạn do nắng nóng gây ra. Ngày 24/7, một đoàn tàu cao tốc Eurostar đi London (Anh) và một tàu cao tốc khác là Thalys đi Pháp đã phải dừng giữa đường do một đoạn cáp điện đã bị đứt ngay bên ngoài thủ đô Brussels.

Tình hình cơ bản được khắc phục vào tối cùng ngày, tuy nhiên nhiều chuyến tàu đã bị chậm trễ.

Cơ quan Đường sắt của Bỉ dự kiến tạm ngừng không khai thác các đoàn tàu chạy dầu diesel tại vùng Đông Bắc gần biên giới Hà Lan do lo ngại nhiệt độ cao có thể gây ra những sự cố kỹ thuật. Các tàu chạy điện sẽ được tăng cường nhiều nhất có thể để thay thế.

Nhiều vụ cháy cũng đã xảy ra tại miền Nam nước Bỉ khi nhiệt độ đôi khi lên đến 40 độ C tại một số địa điểm.

Đặc biệt thời điểm nắng nóng và khô hạn đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành nông nghiệp khi hạn hán cùng mức nhiệt cao đã gây cháy tại một số cánh đồng và trang trại.

Tại tỉnh Antwerp phía Bắc của Bỉ, một đám cháy rừng xảy ra ngày 24/7, lực lượng cứu hỏa đã được điều đến xử lý và tình hình đã được kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục