Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Corona tại TP. Hồ Chí Minh xuất viện

12:19' - 04/02/2020
BNEWS Sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) hội tụ đầy đủ các yếu tố để xuất viện khi 4 lần xét nghiệm âm tính với virus Corona (nCoV) và có biểu hiện lâm sàng ổn định.
 Bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) xuất viện ngày 4/2. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN

Ngày 4/2, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) – một trong hai bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hiện nhiễm chủng mới của virus Corona (nCoV) đã được xuất viện sau 13 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh vì những nỗ lực trong tiếp nhận, xét nghiệm, điều trị cho hai bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên.
Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung  Quốc) đã hội tụ đầy đủ các yếu tố để được xuất viện khi 4 lần xét nghiệm âm tính với virus nCoV và các biểu hiện lâm sàng ổn định. Dù được xuất viện nhưng bệnh nhân Li Zichao xin phép được tiếp tục ở lại bệnh viện để chăm sóc người cha của mình.


Bệnh nhân Li Zichao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) xuất viện ngày 4/2. Ảnh: Đinh Hằng – TTXVN

Trường hợp bệnh nhân Li Ding (66 tuổi) đang có tiến triển tốt. Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn phải tiếp tục theo dõi do mắc nhiều bệnh nền kèm theo như: Đái tháo đường, huyết áp, bệnh lý mạch vành, u phổi… “Trước đây, bệnh nhân Li Ding không thể tự sinh hoạt được, phải dựa hoàn toàn vào nhân viên y tế nhưng 5 ngày nay đã tự ăn, uống, vệ sinh cá nhân. Dù vẫn còn dương tính với virus nCoV nhưng đây là tín hiệu phục hồi tốt” - Bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực của các y bác sỹ, nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh trong việc kịp thời xét nghiệm, phát hiện và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm nCoV đầu tiên. Riêng với trường hợp bệnh nhân Li Ding, đây là bệnh nhân nặng, nhiều bệnh nền, miễn dịch kém nên việc điều trị chắc chắn gặp nhiều khó khăn hơn.

Tuy nhiên, những dấu hiệu hồi phục tốt ở bệnh nhân này là minh chứng cho những nỗ lực của các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. “Ở Trung Quốc, tỷ lệ trường hợp tử vong do virus nCoV gây ra phần lớn là các bệnh nhân có bệnh nền nặng tương tự trường hợp của bệnh nhân Li Ding. Do đó, đây là nỗ lực và cũng là bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể chia sẻ với bạn bè quốc tế. Chúng ta có thể khẳng định, Việt Nam đã bước đầu điều trị thành công cho người bệnh nhiễm nCoV”, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê cho hay.
Đặc biệt, Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê khẳng định đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có cán bộ y tế hay bệnh nhân nào trong bệnh viện có biểu hiện bị lây nhiễm chéo là một trong những điều đáng mừng.
Có mặt trong buổi tiếp đón công dân Trung Quốc Li Zichao xuất viện, ông Hoàng Hy Bình, Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, ông rất phấn khởi khi được tham gia hoạt động đón công dân Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

“Chúng tôi rất biết ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chăm sóc, điều trị khỏi bệnh cho công dân Trung Quốc. Hiện vẫn còn một công dân Trung Quốc vẫn chưa khỏi bệnh, mong các bác sĩ tiếp tục chăm sóc tận tình, điều trị để công dân chúng tôi sớm hồi phục và trở về nhà”, ông Hoàng Hy Bình cho hay.
Ông Bình cũng cho biết, với những gì mà các bác sĩ Việt Nam chia sẻ, cũng như sự hợp tác chặt chẽ của Trung Quốc và Việt Nam, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona sẽ bị đẩy lùi sớm.
Nhân dịp này, Bộ Y tế tặng Bằng khen 7 tập thể và 10 cá nhân của Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh./.

>>> Dịch bệnh do chủng mới virus Corona: Bộ Y tế khuyến cáo người dân không hoang mang

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục