Bến xe những ngày giáp Tết: Nơi vắng vẻ, nơi chen chúc khách hàng

13:32' - 22/01/2020
BNEWS Ghi nhận việc đi lại của người dân tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình những ngày giáp Tết cho thấy nơi thì vắng vẻ, nơi thì đông đúc hành khách xếp hàng mua vé.
Một bến xe khách tại Hà Nội. Ảnh minh họa: TTXVN
Khi không khí Tết đã tràn ngập các phố phường ở Thủ đô, những người dân xa quê lên Hà Nội làm ăn, học tập, sinh sống cả năm lại lục tục khăn gói trở về quê ăn Tết. Cũng như mọi năm, ngành giao thông vận tải đã tăng cường phương tiện, nhân lực cũng như các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm đáp ứng đầy đủ, thuận tiện nhu cầu đi lại của người dân.
*Những chuyến xe tình nghĩa
Sáng 15/1/2020 tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam thuộc Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam đã tổ chức lễ tiễn 150 sinh viên dân tộc thiểu số, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc khu vực miền Trung và Tây Bắc về quê đón Tết Canh Tý 2020.
Qua 7 năm tổ chức, chương trình hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ quà tặng tổng trị giá gần 6 tỷ đồng cho gần 9.000 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình tập trung vào các hoạt động thiết thực với sinh viên như: tặng vé xe miễn phí về quê, tặng quà Tết, tổ chức gói bánh chưng, trải nghiệm các trò chơi dân gian dịp tết, biểu diễn văn nghệ; thăm hỏi, động viên sinh viên không về quê đón tết,...
Chia sẻ khó khăn với người lao động, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cũng đã tổ chức hỗ trợ phương tiện cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Canh Tý 2020. Theo đó, tại khu công nghiệp Thăng Long sẽ có 1.600 công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được đưa về quê đón Tết. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, các cấp công đoàn thành phố Hà Nội phối hợp với doanh nghiệp tổ chức hơn 2.000 chuyến xe, đưa khoảng 95.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.
Những chuyến xe tình nghĩa trên đã góp phần mang một cái Tết trọn vẹn, đầm ấm đến với sinh viên, người lao động xa quê. Đồng thời, việc đưa đón sinh viên, người lao động về quê ăn Tết cũng góp phần làm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông cũng như căng thẳng tại các bến xe trong dịp Tết.
*Bến xe – Nơi đông, nơi vắng
Ghi nhận việc đi lại của người dân tại các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình những ngày giáp Tết cho thấy nơi thì vắng vẻ, nơi thì đông đúc hành khách xếp hàng mua vé. Hai bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm tồn tại trên cùng trục đường lại quá gần nhau khiến lượng hành khách của Bến xe Giáp Bát bị san sẻ đáng kể. Trong ngày ông Công ông Táo về trời năm nay, nhìn chung tình hình đi lại của người dân khá dễ thở, phương tiện nhiều, khách vắng. Các quầy bán vé tại Bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình khá vắng vẻ.
Tại Bến xe Nước Ngầm, các quầy bán vé của các nhà xe Thương Thảo Limousine đi Nghĩa Đàn (Nghệ An); An Bình Tâm đi Ninh Bình; Sao Nghệ Limousine… tình hình cải thiện hơn, hành khách xếp hàng mua vé. Thực tế cho thấy vào những thời điểm hiu hắt nhất của các bến xe thì dòng xe Limousine vẫn hút khách.
“Vắng lắm, xe bỏ bến hết, xe không có khách”, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành chia sẻ về tình hình đi lại của người dân tại bến trong dịp Tết năm nay. Theo ông Nguyễn Tất Thành, tầm này mọi năm hành khách đã bắt đầu đông nhưng năm nay không biết khách đi đâu hết, bến vắng hoe, xe một chuyến chỉ có 6 – 7 khách, nhà xe “kêu giời”!.
Tại Bến xe Nước Ngầm mặc dù đông đúc hơn những bến xe khác, nhưng vẫn có những chuyến xe trung chuyển rỗng chạy về bến, một số lái xe cho biết, đấy là xe trung chuyển chạy từ Bến xe Mỹ Đình về. Một lái xe của Nhà xe Sao Nghệ chạy tuyến Hà Nội – Vinh cho biết, trong dịp Tết, đông hay vắng khách thì xe vẫn phải chạy, nhà xe vẫn giữ giá vé như ngày thường 220.000 đồng/khách đối với xe 20 giường và 200.000 đồng/khách đối với xe 20 giường.
Ông Tô Minh Toàn, đại diện của Công ty Vận tải Phiệt Học – Thái Bình cho biết, do dịch vụ đưa đón thuận tiện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân buộc các nhà xe hoạt động trong bến phải “chuyển mình”, đưa vào hoạt động các xe hạng sang, dịch vụ cao cấp, giá vé bình ổn và duy trì hoạt động thường xuyên để cạnh tranh. Nhờ đó những ngày giáp Tết này xe cũng đủ khách.
“Xe 29 – 34 chỗ chỉ cần đủ 20 khách đi và 20 khách về là nhà xe đã có lãi. Nhưng đối với các doanh nghiệp phải vay ngân hàng hay thuê xe thì sẽ lỗ”, ông Tô Minh Toàn nói.
Là một trong những doanh nghiệp không tăng giá vé, ông Vũ Văn Tú, đại diện Công ty Vận tải ô tô Ninh Bình cho biết, trung bình mỗi ngày công ty có 60 – 70 chuyến xe xuất phát từ Bến xe Giáp Bát, dù sản lượng đạt thấp nhưng doanh nghiệp vẫn “gồng mình” cố gắng để duy trì hoạt động.
Phân tích tình hình, Giám đốc Bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho rằng, tình trạng xe hợp đồng Limousine và xe hợp đồng đưa đón tại các khu công nghiệp, các trường đại học đã hút khách của các bến xe, khiến bến vắng khách. Một loạt xe đăng ký nốt ở đây nhưng đến Tết đều bỏ bến ra ngoài chạy cho các chương trình hợp đồng.
Theo tính toán của Bến xe Giáp Bát, năm nay lượng hành khách đến bến sụt giảm khoảng 10% so với dịp Tết năm ngoái. Hiện tại, Bến xe Giáp Bát nhận được thông báo có 14 doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến tăng giá vé trong dịp Tết từ 30 – 60%.
“Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các bến xe tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng phương tiện và người lái hoạt động kinh doanh vận tải. Yêu cầu các nhà xe thực hiện nghiêm túc biểu đồ, lộ trình, thời gian chạy xe, tốc độ theo quy định, không dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chở quá số người. Đặc biệt siết chặt kiểm tra, ngăn chặn vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích đối với lái xe khách liên tỉnh”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Hà cho biết.
Mới đây, đi kiểm tra, thăm và tặng quà Tết các đơn vị làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Đặc biệt, đối với hoạt động vận tải hành khách, đơn vị chức năng cần kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái trước khi xuất bến; tuyệt đối không để vận chuyển pháo, các chất gây nguy hiểm cháy nổ; xử lý nghiêm các phương tiện chạy lòng vòng, đón trả khách không đúng nơi quy định; siết chặt kiểm tra nồng độ cồn và các chất ma túy đối với lái xe. Không chỉ kiểm tra xe khách, lực lượng chức năng cần lưu ý kiểm tra, xử lý vi phạm đối với cả xe buýt, taxi, xe công nghệ...
Trong những ngày giáp Tết, ông Hùng đề nghị các bến xe kéo dài thời gian đóng bến để những người dân bị lỡ, bị muộn có xe về quê đón Tết, không để bất kỳ hành khách nào không có xe về quê đón Tết. Nếu vẫn còn khách, bến phải bố trí đầy đủ phương tiện cho người dân đi lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục