Bến Tre ưu đãi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp

10:52' - 14/06/2018
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng vừa ký ban hành quyết định quy định chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Một góc thành phố Bến Tre. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Tỉnh Bến Tre kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn trong việc hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Việc ưu đãi được áp dụng đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Cụ thể, Bến Tre ưu đãi về thuê đất, đối với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được tính tỷ lệ tiền thuê đất bằng 0,5% nhân với giá đất do UBND tỉnh quyết định cho từng dự án cụ thể và được giữ ổn định trong 5 năm.
Đối với hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, thời hạn cho thuê đất được thực hiện theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.

Tỉnh chấp thuận giao thêm diện tích đất hợp lý để chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư, nhà ở công nhân và khu chuyên gia phục vụ hậu cần cho cụm công nghiệp. Đồng thời, ưu đãi về chính sách thuế được áp dụng theo quy định của Luật Thuế hiện hành.
Cùng với đó, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa 30% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho từng cụm công nghiệp, khu tái định cư và nhà ở công nhân theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phần hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được trừ vào số tiền thuê đất phải nộp.
Trường hợp phần hỗ trợ vượt quá số tiền thuê đất phải nộp, chỉ được trừ bằng tiền thuê đất phải nộp, số còn lại được tính vào vốn đầu tư của dự án.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện, nước, viễn thông ngoài hàng rào cụm công nghiệp cũng sẽ được tỉnh đáp ứng theo tiến độ xây dựng của nhà đầu tư.
Theo ông Cao Văn Trọng, thời gian qua, việc kêu gọi nhà đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân là do suất đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thường cao hơn so với các địa phương khác và mặt bằng giá cho thuê lại đất rẻ nên không thu hút được các nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng.
Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp rất hạn chế, giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các cụm công nghiệp đã thành lập đang hoặc chuẩn bị đi vào hoạt động đều chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung theo đúng quy định.
Theo quy hoạch phát triển cụm công nghiệp đến năm 2020, Bến Tre có 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 408,3 ha. Đến nay, tổng vốn đầu tư cho các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hơn 4.148 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước gần 222 tỷ đồng, còn lại là vốn thu hút từ doanh nghiệp.
Hiện tại, Bến Tre đã có 10 cụm công nghiệp được thành lập với 347,28 ha, có 7 cụm công nghiệp đã quy hoạch chi tiết với 231,35 ha; trong đó, diện tích đất công nghiệp hơn 165 ha, đã cho thuê hơn 62 ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 37,43% diện tích đất công nghiệp.

Hiện nay, các cụm công nghiệp có 21 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 3.181 tỷ đồng./.

Xem thêm:

>>>Đồng khởi khởi nghiệp nhìn từ Bến Tre

>>>BOT Rạch Miễu xả trạm giảm ùn tắc giao thông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục