Bé trai tử vong sau khi tiêm ComBe Five: "Loại trừ nguyên nhân do vắc xin"

21:09' - 25/07/2019
BNEWS Hội đồng y khoa của Sở Y tế Đắk Lắk đã kết luận vụ bé trai tử vong sau khi tiêm ComBe Five không phải do nguyên nhân vắc xin.

Chiều 25/7, bác sỹ Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ y (Sở Y tế Đắk Lắk) cho biết: Cơ quan chức năng đã có kết luận nguyên nhân khiến bé trai Trần Hoàng Anh (2 tháng tuổi, trú tại xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1.
Theo bác sỹ Huyên, vào ngày 11/7 Trạm y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin 5 trong 1 cho 60 trẻ. Chỉ có cháu Hoàng Anh phản ứng sau khi tiêm, các trẻ còn lại vẫn khỏe mạnh.

Khi đoàn công tác làm việc với gia đình thì bố mẹ bé không đồng ý cho khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân.

Vì vậy, Hội đồng y khoa của Sở đã họp dựa trên những dữ liệu thu thập được và đi đến kết luận: “Cháu Hoàng Anh tử vong ngoại viện (không phải trong quá trình điều trị tại bệnh viện) chưa rõ nguyên nhân, loại trừ nguyên nhân do vắc xin và thực hành tiêm chủng; không loại trừ khả năng phản ứng của các cá thể do vắc xin”, bác sỹ Huyên cho biết.
Cũng theo bác sỹ Nguyễn Hữu Huyên, lô vắc xin liên quan đến vụ việc vẫn đang được niêm phong, sắp tới Sở Y tế Đắk Lắk sẽ có báo cáo gửi Bộ Y tế để xin ý kiến liên quan đến lô thuốc vắc xin này.
Như TTXVN đã đưa tin, sáng ngày 11/7, bé Trần Hoàng Anh được người nhà đưa đến Trạm Y tế xã Ea Tar tiêm vắc xin ComBe Five mũi 1. Đến 18 giờ 40 phút cùng ngày, gia đình phát hiện bé có dấu hiệu tím tái, thở nấc.
Một giờ sau, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (Thành phố Buôn Ma Thuột) cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái toàn thân, tim ngừng đập. Tại đây, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi ngừng tuần hoàn hô hấp chưa rõ nguyên nhân.
Đến 20 giờ cùng ngày, bé Trần Hoàng Anh được chẩn đoán tử vong. Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Huyên, sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã thành lập đoàn điều tra nguyên nhân tử vong của bé Hoàng Anh.

Đồng thời, Sở thông báo đến các Trung tâm y tế trong toàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vắc xin ComBe Five (số lô 220110618C, hạn dùng 31/3/2021) đã được dùng tiêm cho bé Hoàng Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục