BCC: Các doanh nghiệp Anh sẽ cắt giảm đầu tư mạnh nhất trong 10 năm

19:16' - 17/06/2019
BNEWS Kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Anh dự kiến cắt giảm đầu tư mạnh nhất trong 10 năm vào năm 2019 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

Phòng Thương mại Vương quốc Anh (BCC) ngày 17/6 công bố kết quả khảo sát cho thấy các doanh nghiệp nước này dự kiến cắt giảm đầu tư mạnh nhất trong 10 năm vào năm 2019 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Brexit, chỉ việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU), kéo dài gây bất lợi tới triển vọng tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Theo BCC, đầu tư doanh nghiệp, thước đo đánh giá năng suất và tăng lương, được dự báo sẽ giảm khoảng 1,3% trong năm nay trước khi nhích nhẹ 0,4% vào năm 2020.

BCC đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Anh năm 2019 lên 1,3%, phản ánh hoạt động tích trữ hàng hóa của các công ty gia tăng trước thời hạn Brexit (ban đầu là vào tháng 3/2019). Tuy nhiên, BCC đã hạ dự báo tăng trưởng trong năm 2020 xuống còn 1%, giảm mạnh so với ước tính 1,3% trước đó.

Tổng Giám đốc BCC Adam Marshall cho hay các công ty không thể tiếp tục thực hiện các kế hoạch dài hạn do bất ổn liên quan tới Brexit vẫn tiếp diễn (khi thời hạn Brexit được lùi tới ngày 31/10). Theo ông Marshall, các doanh nghiệp đang để dành tiền cho các kế hoạch dự phòng, chẳng hạn như tích trữ hàng, thay vì đầu tư vào các dự án mạo hiểm - nhân tố được cho là sẽ có đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Do mối quan hệ của Anh với EU vẫn chưa rõ ràng, một số công ty tài chính đã thiết lập hoạt động ở các nước EU khác và các nhà sản xuất ô tô đã hạn chế kế hoạch mở rộng đầu tư tại Anh.

Đầu tư của doanh nghiệp đã giảm trong suốt năm 2018, khoảng thời gian dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trước khi tăng vào đầu năm 2019.

Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond nói rằng ông hy vọng đầu tư của doanh nghiệp sẽ phục hồi một khi thỏa thuận Brexit được hoàn tất./.

Xem thêm:

>>Doanh nghiệp Anh chuẩn bị khẩn cấp cho Brexit

>>Doanh nghiệp Anh mong muốn London theo đuổi Brexit "mềm"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục