Bầu cử Anh: Công bố kết quả cuối cùng

10:02' - 10/06/2017
BNEWS Thủ tướng Theresa May đã giữ nguyên các bộ trưởng chủ chốt sau khi đảng Bảo thủ để mất "thành trì" Kensington, phía Tây London vào tay Công đảng.
Bầu cử Anh: Thủ tướng Theresa May đã giữ nguyên các bộ trưởng chủ chốt . Ảnh: BBC

Kết quả cuộc bầu cử hạ viện Anh đã ngã ngũ sau khi Kensington - đơn vị bầu cử cuối cùng công bố kết quả vào chiều 9/6. Theo đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã để mất "thành trì" Kensington, phía Tây London vào tay Công đảng với khoảng 20 phiếu bầu.

Kết quả cuối cùng, đảng Bảo thủ giành được 318 ghế, mất 12 ghế so với kỳ bầu cử trước, còn Công đảng giành được 262 ghế, tăng 30 ghế so với kỳ bầu cử trước.

Dù dẫn đầu, song đảng Bảo thủ của bà May không giành được 326 ghế cần thiết để thành lập chính phủ, do đó, đảng này cho biết có thể sẽ thành lập chính phủ thiểu số với sự hỗ trợ của đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) của Bắc Ireland, đảng giành được 10 ghế trong hạ viện.

Đảng Dân tộc Scotland về thứ 3 trong cuộc bầu cử với 35 ghế, giảm 21 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015, tiếp đó là đảng Dân chủ tự do tăng thêm 4 ghế, được 12 ghế. Đặc biệt đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) theo đường lối dân túy đã "trắng tay" khi mất ghế duy nhất trong hạ viện.

Giới phân tích nhận định kết quả bầu cử này phản ánh uy tín và quyền lực của Thủ tướng May bị suy yếu không chỉ trong nội bộ đảng Bảo thủ, tại hạ viện, mà còn ảnh hưởng nặng nề đến vị thế của bà tại Liên minh châu Âu (EU).

Việc đảng Bảo thủ không giành được đa số quá bán tại quốc hội khiến cho tương lai của nước Anh trở nên bấp bênh, đặc biệt trong các cuộc đàm phán sắp tới về việc Anh rời khỏi EU (hay còn gọi là Brexit).

Cũng trong ngày 9/6, Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà May không thay đổi vị trí các bộ trưởng hàng đầu trong chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Ngoại trưởng Boris Johnson .

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, Bộ trưởng Nội vụ Amber Rudd , Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Bộ trưởng phụ trách Brexit David Davis  cũng vẫn sẽ đảm nhiệm vị trí của mình sau kết quả yếu kém của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử hôm 8/6. Văn phòng Thủ tướng không đưa ra thêm thông báo về các vị trí bộ trưởng khác.

Trước thềm cuộc bầu cử, truyền thông Anh đồn đoán rằng Thủ tướng May sẽ thay ông Hammond nếu giành được đa số quá bán trong quốc hội.

Ngay sau khi kết quả bầu cử hạ viện Anh được công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi điện chúc mừng Thủ tướng Theresa May khi đảng của bà dẫn đầu.

Trong một tuyên bố, một người phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng May đã nhất trí về tầm quan trọng và sự cần thiết của việc duy trì mối quan hệ hữu nghị giữa Anh và Pháp.

Trong khi đó, Thủ tướng May và Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục