Bất ổn chính trị tại Italy kéo lùi thị trường chứng khoán châu Âu

08:34' - 29/05/2018
BNEWS Thị trường chứng khoán châu Âu và đồng euro đồng loạt đi xuống trong phiên ngày 28/5 giữa bối cảnh tình hình chính trị bất ổn tại Italy đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán châu Âu, trái phiếu và đồng euro đồng loạt đi xuống trong phiên ngày 28/5 trong bối cảnh tình hình chính trị bất ổn tại Italy đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư, những người lo ngại việc đề cử chính phủ lâm thời sẽ chỉ là biện pháp tình thế chứ không thể ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Bất ổn chính trị tại Italy kéo lùi thị trường chứng khoán châu Âu. Ảnh: TTXVN

Chỉ số chứng khoán FTSE MIB tại thị trường Milan đã có một phiên giao dịch bất nhất, khi khởi động với mức tăng 2% do các nhà đầu tư hoan nghênh quyết định của Tổng thống Sergio Mattarella khi không chấp thuận việc đề cử cựu Bộ trưởng Công nghiệp Paolo Savona, nhân vật được cho là có quan điểm hoài nghi châu Âu, làm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính.

Tuy nhiên, lo ngại ngày một tăng về việc tình hình chính trị tại Italy khó có thể nhanh chóng thoát khỏi sự bế tắc đã khiến thị trường chứng khoán Milan đảo chiều, đồng thời cũng tác động tới thị trường chứng khoán Paris và Frankfurt.

Tại Milan, chỉ số FTSE Mib giảm 2,1% xuống 21.933 điểm, chỉ số CAC 40 tại Paris và chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt đều giảm 0,6% xuống lần lượt là 5.508,93 điểm và 12.863,46 điểm. Thị trường chứng khoán London đóng cửa nghỉ lễ. Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 hạ 0,9% xuống 3.482,64 điểm.

Thị trường chứng khoán New York cũng đóng cửa nghỉ lễ trong phiên ngày 28/5.

Hiện Tổng thống Italy, Sergio Mattarella, đã chỉ định ông Carlo Cottarelli, 64 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới.

Ngay sau khi được Tổng thống Italy giao trọng trách thành lập chính phủ mới, Thủ tướng tạm quyền Carlo Cottarelli thông báo sẽ tiến hành cuộc bầu cử mới vào đầu năm 2019.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp Tổng thống Sergio Mattarella, ông Cottarelli cho biết nếu chính phủ của ông được Quốc hội thông qua, ông sẽ đề xuất lên Nghị viện chương trình nghị sự bao gồm một cuộc bỏ phiếu về ngân sách 2019, sau đó Quốc hội sẽ giải tán và sẽ tiến hành cuộc tổng tuyển cử mới vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, ông Cottarelli cũng cho biết thêm trong trường hợp chính phủ không được Quốc hội thông qua, cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra "sau tháng Tám".

Trên thị trường tiền tệ, đồng euro được giao dịch ở mức 1,1624 USD so với mức 1,1661 USD/euro trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục