Bát nháo xe ôm khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất

16:27' - 11/05/2016
BNEWS Thực trạng bát nháo xe ôm tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất đang gây mối lo ngại về tình trạng kinh doanh tự phát theo kiểu “chia phần” giang hồ, gây mất trật tự an toàn trên địa bàn thành phố.
Dịch vụ xe ôm thân thiện. Ảnh: TTXVN

Trong thời gian qua, cùng với nhiều “phàn nàn” của hành khách về chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất (phường 2, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh), xuất hiện tình trạng hàng loạt tài xế GrabBike (chở khách bằng xe máy thông qua ứng dụng Grab) khi đưa đón hành khách đến sân bay bị xe ôm truyền thống hoạt động tại đây vây đánh, cướp mũ bảo hiểm, hăm dọa.

Thực trạng này đang gây lên mối lo ngại về tình trạng kinh doanh tự phát theo kiểu “chia phần” giang hồ, gây mất trật tự an toàn trên địa bàn thành phố.

Xe ôm kiêm “môi giới”

Do đang thi công bãi giữ xe mới nên bãi giữ xe máy hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất từ chối giữ xe qua đêm. Tận dụng cơ hội này, nhiều xe ôm đã tụ tập quanh bãi giữ xe, tiếp cận những người có nhu cầu gửi xe máy qua đêm với giá 50.000 đồng cho một lần giới thiệu và chở đón từ sân bay đến nơi gửi với quãng đường chưa đầy 500m.

Anh Nguyễn Xuân Toàn (ngụ quận 3), vì có việc đi Phú Quốc nên anh đi xe máy đến sân bay. Sau khi nhân viên bãi giữ xe thông báo không nhận gửi xe qua đêm, anh Toàn vòng ngược xe ra, loay hoay tìm chỗ gửi. Ngay lập tức, một xe ôm chạy tới hỏi “gửi xe qua đêm không?”.

Anh Toàn hỏi “ở đâu?” thì người này trả lời, “đưa 50.000 đồng tôi chỉ và chở đến cho”. Vì gấp gáp làm thủ tục lên máy bay nên anh Toàn chấp nhận và đi theo xe ôm chừng 250m thì đến tầng hầm chung cư bỏ hoang trên đường Hồng Hà (đối diện cổng vào sân bay).

Tại đây anh Toàn gửi xe với giá 15.000 đồng/đêm rồi được xe ôm chở lại khu vực bãi giữ xe máy trong sân bay. Khi anh Toàn cố gắng “hạ giá” thì bị xe ôm này bặm mặt chửi tục.

Qua quan sát cho thấy, xe ôm hoạt động xung quanh khu vực sân bay thường tụ tập tại bãi giữ xe máy để "mồi chài" nơi giữ xe qua đêm hoặc tại cây xăng sát lối vào sân bay trên đường Trường Sơn.

Chưa kể nhiều xe ôm còn tụ tập trước cao ốc Parkson C.T Plaza trên đường Trường Sơn hay trước bãi đậu taxi trên đường Bạch Đằng… Bên cạnh những người xe ôm hiền lành cũng có nhiều xe ôm tỏ ra hung dữ, chèo kéo, đe nẹt khách, gây mất trật tư và mỹ quan đô thị.

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, riêng trong khu vực sân bay không có chuyện xe ôm hoạt động mà chỉ tụ tập phía ngoài. Vì thế, trách nhiệm quản lý không thuộc sân bay mà thuộc công an phường 2, quận Tân Bình.

Cần chế tài mạnh tay

Không chỉ mồi chài, bắt chẹt khách, nhiều xe ôm hoạt động tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất còn đánh xe ôm GrabBike nhằm dành lãnh địa làm ăn. Theo thống kê, từ tháng 11/2015 đến nay đã xảy khoảng 20 vụ GrabBike bị xe ôm hoạt động tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hành hung vô lý, nhẹ thì hăm dọa, nặng thì đánh đập, cướp mũ bảo hiểm, phá xe.

Dịch vụ xe ôm GrabBike. Ảnh: TTXVN

“Vào lúc 9 giờ sáng ngày 4/4/2016, tôi nhận khách từ ga quốc nội đi Công viên Làng hoa Gò Vấp. Trong khi đang hẹn khách tại bãi giữ xe máy trong sân bay thì có một xe ôm chạy tới, văng lời tục tĩu rồi đánh vào mặt tôi. Thấy vậy tôi đi ra ngoài khu vực bãi giữ xe thì người này chạy theo, chặn đầu xe, tiếp tục tát vào mặt tôi lần nữa rồi mới chịu bỏ đi.” - tài xế GrabBike Đặng Thanh Sang bị đánh cho biết.

Anh Lai Cẩm Thiện, một tài xế GrabBike khác kể: “Phát hiện tôi chở khách, mấy xe ôm tại khu vực sân bay ùa tới đánh tới tấp. Quá sợ hãi, tôi bỏ chạy thì mấy người này liền đuổi theo đánh. Sau đó tôi lại lấy xe thì phát hiện xe hỏng do bị mấy xe ôm tại sân bay bỏ đất cát vào máy xe”.

Trước diễn biến nhiều tài xế GrabBike bị đánh, ngày 31/3 vừa qua, đại diện Công ty Grab đã gặp và vận động các xe ôm tại khu vực sân bay tham gia hệ thống GrabBike để cùng phát triển.

Thế nhưng, thiện ý này đã bị từ chối, thậm chí một số tài xế xe ôm truyền thống còn hăm dọa, thách thức ngay cả khi có mặt công an phường 2, quận Tân Bình. Mới đây Công an phường 2, quận Tân Bình đã mời các bên liên quan đến ghi nhận lời khai và cho biết sẽ tiếp tục điều tra làm rõ.

Chị Thu Trang, một hành khách đứng đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, việc sử dụng ứng dụng thông minh trên điện thoại để đặt xe đón, đưa vừa an toàn vừa kinh tế. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn tài xế một cách phù hợp, đảm bảo sự yên tâm về chi phí, an toàn khi di chuyển vì hành khách biết rõ về người đón rước.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp như GrabTaxi còn đứng ra bảo đảm nhân thân tài xế. Vì vậy việc tài xế GrabBike bị xe ôm hoạt động quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hành hung là không thể chấp nhận được, thể hiện kiểu làm ăn chộp giật, không lành mạnh, thậm chí có biểu hiện bảo kê ngầm. Thiệt thòi cuối cùng vẫn thuộc về người tiêu dùng.

Qua sự vụ trên cho thấy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để lấy lại trật tự xã hội tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, chấn chỉnh tình trạng làm ăn chộp giật, manh nha theo lối chia phần, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như đơn vị kinh doanh theo pháp luật./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục