Bất chấp căng thẳng, nhiều công ty Mỹ vẫn muốn gắn bó với thị trường Trung Quốc

21:53' - 30/08/2019
BNEWS Khoảng 97% các công ty Mỹ tham gia khảo sát của USCBC báo cáo lợi nhuận tăng ở Trung Quốc vào năm 2019, không thay đổi so với năm ngoái và vẫn là mức cao nhất trong một thập kỷ qua.
Những "cọ xát" thương mại Mỹ - Trung đang tác động tiêu cực đến các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Khảo sát mới nhất do Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung (USCBC) thực hiện cho thấy hầu hết các công ty Mỹ báo cáo rằng hoạt động tại Trung Quốc của họ vẫn có lãi và họ vẫn muốn gắn bó với thị trường này, bất chấp căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Theo đó, khoảng 97% các công ty Mỹ tham gia khảo sát của USCBC báo cáo lợi nhuận tăng ở Trung Quốc vào năm 2019, không thay đổi so với năm ngoái và vẫn là mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy những “cọ xát” thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang "tác động tiêu cực" đến các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc.

81% trong số 100 công ty tham gia khảo sát cho biết họ đang hứng chịu những tác động này, tăng khoảng 8 điểm phần trăm so với năm ngoái. Trong đó, gần một nửa trong số các công ty này báo cáo doanh số giảm hoặc mất thị phần vào tay các đối thủ nước ngoài.

Đáng chú ý là 37% số công ty được hỏi cho biết doanh số của họ bị suy giảm bởi các đối tác Trung Quốc ngày càng lo ngại về việc kinh doanh với các công ty Mỹ do những căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Khảo sát cho thấy các công ty Mỹ vẫn coi Trung Quốc là một thị trường quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng doanh số vì quy mô vượt trội so với các thị trường khác. Song sự lạc quan này đã phần nào giảm bớt trong năm nay, khi chỉ khoảng 14% công ty coi Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược chung của họ, giảm 5 điểm phần trăm so với năm ngoái. Còn 68% công ty khác đặt Trung Quốc trong top 5 thị trường ưu tiên cao nhất, giảm 3 điểm phần trăm so với năm ngoái.

USCBC cũng lưu ý rằng số công ty tự ước tính rằng doanh thu sẽ tăng trong năm 2020 đã giảm 26% so với năm ngoái, cho thấy những bất ổn về thuế quan, xung đột thương mại và môi trường kinh doanh xấu đi đang ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng kinh doanh của các công ty Mỹ./.

>> Trung Quốc nhấn mạnh tính gắn kết lợi ích trong quan hệ kinh tế với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục