Bảo vệ an toàn các hồ đập trước nguy cơ mưa lớn, lũ quét

14:23' - 13/10/2017
BNEWS Tỉnh Nghệ An đang thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn các hồ đập trên địa bàn trước nguy cơ mưa lớn, lũ quét xảy ra liên tiếp trong những ngày qua.
Bảo vệ an toàn các hồ đập trước nguy cơ mưa lớn, lũ quét. Ảnh minh họa: Quang Cường - TTXVN

Tỉnh Nghệ An và các địa phương trong tỉnh tổ chức 15 đoàn công tác với sự tham gia của lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan để kiểm tra các hồ đập, nghiên cứu, đưa ra các phương án đảm bảo an toàn cho các hồ đập trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, nước dâng.

Tại một số hồ đập ở huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai… có xảy ra hiện tượng sạt lở thân đập, hư hỏng, nguy cơ vỡ đập, tỉnh Nghệ An đã kịp thời xử lý.

Các hồ đập có nguy cơ mất an toàn là những hồ chưa được sửa chữa, nâng cấp. Đơn cử, đập Trại Gà, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, dung tích 0,1 triệu m3 mưa lớn tràn qua thân đập, đơn vị quản lý đập phối hợp với địa phương huy động lực lượng, phương tiện mở rộng tràn 5m để xả lũ đảm bảo an toàn đập.

Tỉnh Nghệ An hiện có trên 625 hồ đập lớn nhỏ, đến nay tất cả các hồ đều đã đầy nước, nhiều hồ đang trong tình trạng hư hỏng, có nhiều nguy cấp đe dọa đến ao toàn. Riêng đối với 2 hồ lớn nhất của tỉnh là hồ Vực Mấu và hồ sông Sào đã buộc phải xả lũ (hồ Vực Mấu xả lũ lúc 11 giờ ngày 12/10, lưu lượng xả 14,0 m3/s).

Tại Nghệ An hệ thống các hồ đập có ý nghĩa rất quan trọng đối với dân sinh, kinh tế xã hội, đặc biệt là đối với sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên vào các mùa mưa lũ an toàn cho các hồ đập luôn là mối lo thường trực không chỉ của ngành nông nghiệp, các ngành liên quan mà còn cả chính quyền địa phương và người dân vì nếu xảy ra sạt lở, hồ đập bị vỡ thì tính mạng, tài sản người dân sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp nhằm bảo vệ an toàn các hồ đập trên địa bàn trước nguy cơ mưa lớn, lũ quét, tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các đơn vị quản lý hệ thống hồ đâp phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình xả lũ, thông báo cho người dân biết lịch trình xả lũ và những diễn biến phức tạp của các hồ đập khi xảy ra mưa lũ để người dân biết và chủ động bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản./.

>>> Lũ xuống chậm, cảnh báo nguy cơ sạt lở đất tại nhiều nơi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục