Báo Hàn Quốc dự báo khả năng Triều Tiên phóng vệ tinh

10:52' - 26/12/2017
BNEWS Nhật báo JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên có kế hoạch chuẩn bị phóng vệ tinh và giới chức tình báo và quân sự của Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ mọi động thái trên Bán đảo Triều Tiên.

Báo trên dẫn lời một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã chế tạo một vệ tinh có tên gọi là Kwangmyongsong-5.

Quan chức này cho biết kế hoạch cụ thể của Triều Tiên là phóng vệ tinh có trang bị camera và thiết bị viễn thông.

Trong khi đó, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn của Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Roh Jae Cheon khẳng định không có dấu hiệu bất thường nào liên quan đến khả năng Triều Tiên phóng vệ tinh.

Tuy nhiên, ông cho biết Hàn Quốc luôn sẵn sàng trước mọi động thái của Triều Tiên, bao gồm một vụ phóng tên lửa tầm xa núp dưới việc phóng vệ tinh.

Thông tin về khả năng Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục đưa ra lập luận bảo vệ quyền phát triển hạt nhân và quyền phát triển vũ trụ của nước này sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 22/12 thông qua nghị quyết mới trừng phạt nước này.

Nghị quyết trên là phản ứng của HĐBA trước vụ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới của Triều Tiên hôm 29/11.

Nghị quyết mới cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng/năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng. Với nghị quyết mới này, tổng cộng HĐBA LHQ đã thông qua 4 nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.

>>>Triều Tiên bảo vệ chương trình hạt nhân và tên lửa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục