Bão Dorian mạnh lên thành cấp "thảm hoạ" khi đổ bộ vào Mỹ

20:04' - 01/09/2019
BNEWS Sáng sớm 1/9 (giờ Mỹ), bão Dorian đã mạnh lên thành cấp 5, cấp "thảm họa" khi đổ bộ vào khu vực phía Bắc quần đảo Bahamas.
Bão Dorian nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế ngày 30/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC), với sức gió có thể lên tới 260 km/h, bão Dorian kèm mưa lớn, gió giật mạnh, sẽ đổ bộ trực tiếp vào đảo Abaco ở miền Bắc quần đảo Bahamas và tối cùng ngày, bão sẽ tấn công đảo Grand Bahamas.

Đây được xem là một trong những trận bão nhiệt đới mạnh nhất tiến vào nước Mỹ.

Thủ hiến Bahamas Hubert Minnis đã kêu gọi dân chúng trên các đảo Abaco và Grand Bahamas nhanh chóng sơ tán nhằm tránh những rủi ro lớn có thể xảy ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo tối 31/8, ông Minnis nói: "Các bạn nên nhớ rằng nhà cửa, công trình kiến trúc có thể thay thế được, nhưng mạng sống con người không  thể thay thế được". 

Trước đó, ngày 31/8, NHC dự báo, bão Dorian sau khi đổ bộ vào Bahamas sẽ di chuyển tới sát bờ biển phía Đông bang Florida trong ngày 2 và 3/9, nhưng sau đó đã chuyển hướng vào đất liền tại bang Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina.

Hiện nhiều doanh nghiệp và hàng nghìn người ở Grand Bahamas đã tiến hành sơ tán. Theo NHC, bão Dorian có thể khiến mực nước biển dâng cao từ 4,5 - 6 m so với thủy triều khi đổ bộ vào Bahamas.

Người dân gia cố nhà cửa nhằm ứng phó với bão Dorian tại Hollywood Beach, Florida, Mỹ, ngày 31/8/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Ngày 30/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải hủy chuyến thăm  Ba Lan để ở lại chỉ đạo xử lý bão Dorian. Ông cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Florida, yêu cầu các cơ quan liên bang sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho địa phương bão đi qua.

Tổng thống Trump đã chỉ thị Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) phối hợp hỗ trợ người dân vùng thiên tai.

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại  67 hạt của bang này và kêu gọi hàng triệu người dân chuẩn bị đối phó với bão.

Hơn 2.000 nhân viên cứu hộ đã được huy động tới các điểm trọng yếu và 2.000 người khác đang trong tình trạng trực chiến.

Dọc bờ biển phía Đông của Florida, người dân đã mua trữ thực phẩm, nước và nhiên liệu đề phòng bão lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục