Bảo đảm dân chủ, công khai trong thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

19:04' - 13/08/2019
BNEWS Đến nay toàn tỉnh Hà Giang có 35.898/44.986 đối tượng được hưởng phụ cấp một lần, với tổng số tiền trên 71 tỷ đồng.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Ngày 13/8, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đại tá Nguyễn Anh Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang cho biết: Qua gần 4 năm triển khai thực hiện, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang, sự hướng dẫn của các cơ quan Bộ Quốc phòng và Quân khu 2, việc thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Hà Giang quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho việc đẩy nhanh quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng dân công hỏa tuyến qua các thời kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Đến nay toàn tỉnh có 35.898/44.986 đối tượng được hưởng phụ cấp một lần, với tổng số tiền trên 71 tỷ đồng. Quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến các huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang đã phát huy tốt trách nhiệm, chủ động tham mưu đề xuất nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn chặt chẽ các bước triển khai tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, đảm bảo đúng quy trình, chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, kịp thời và chính xác.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Giang đã chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xem xét, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 7.009 đối tượng; giải quyết chế độ trợ cấp mai táng cho 535 đối tượng đã từ trần sau ngày 1/1/2016 với tổng kinh phí gần 6,9 tỷ đồng.
Theo ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc hướng dẫn, tổ chức lập hồ sơ ở cấp thôn, xã phường, thị trấn chưa tỉ mỉ. Việc tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định ban đầu thiếu chặt chẽ còn chủ quan, đơn giản; việc xét duyệt còn sơ sài, thiếu tỉ mỉ để đối tượng làm đi làm lại nhiều lần.

Việc niêm yết công khai danh sách đối tượng đề nghị xét hướng dẫn và danh sách đối tượng được hưởng trước khi chi trả chế độ ở một số địa phương chưa đúng quy định. Việc chi trả chế độ còn chậm, công tác phối hợp giải quyết chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí cho đối tượng đã được hưởng chế độ trợ cấp có địa phương còn chưa kịp thời…

 Đại tá Nguyễn Anh Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Giang, trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 24 tỉnh Hà Giang cho biết: Chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, nhằm ghi nhận và tôn vinh những người có công lao, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.
Để triển khai có hiệu quả chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý đề nghị, ngay trong những ngày cuối năm 2019 và thời gian tiếp theo, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ chính sách, chú trọng địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc, không để sót đối tượng do không nắm được chính sách.
Các đơn vị, địa phương tiếp tục giải quyết tồn tại, phát sinh sau tổng kết đúng quy trình, quy định bảo đảm dân chủ, công khai, đúng đối tượng, kiên quyết loại bỏ những đối tượng có dấu hiệu gian lận, không trung thực trong kê khai. Cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng tiếp tục quan tâm, chăm lo đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em người có công và các đối tượng chính sách có việc làm và thu nhập ổn định.
Nhân dịp này, 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang./.

>>> Chế độ chính sách với sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục