Băng mỏng xuất hiện ở Điện Biên

11:36' - 08/12/2019
BNEWS Tại tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tục tăng cường, nền nhiệt độ trên địa bàn giảm mạnh.
Băng giá xuất hiện tại Điện Biên. Ảnh minh hoạ: TTXVN phát 

Đặc biệt là tại các khu vực vùng núi cao như các huyện Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Mường Nhé, Mường Chà, Tuần Giáo... nhiệt độ giảm sâu về đêm và gần sáng. 

Cá biệt, tại một số địa bàn vùng cao ở các huyện này, đêm khuya và gần sáng nhiệt độ có nơi xuống còn 3 độ C.

Ghi nhận ban đầu, tại nhiều xã vùng cao của các huyện Điện Biên Đông, Tủa Chùa, Mường Nhé...và một vài xã khu vực nằm vùng ngoài lòng chảo Mường Thanh (huyện Điện Biên) đã xuất hiện tình trạng sương muối và băng mỏng.
Nhiều người dân sinh sống trên địa bàn xã Mường Phăng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết, vào rạng sáng ngày 7 và 8/12, khu vực bản Che Căn, chân núi Pú Đồn, núi Pú Huốt (xã Mường Phăng) đã xuất hiện băng mỏng trên cây cỏ, trên ruộng đã gặt xong, vườn nhà dân và những bãi đất bỏ hoang.

Các phương tiện như xe máy, ô tô của khách du lịch ngủ nghỉ qua đêm tại bản văn hóa Che Căn cũng bị băng đóng kín trên yên xe, kính xe và nắp ca-pô. Sáng sớm, người dân có thể dùng thìa để cạo lớp băng mỏng này.
Anh Lường Văn Xuyên, xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết: Do Mường Phăng là xã nằm ngoài khu vực lòng chảo Mường Thanh nên có sự chênh lệch nhiệt độ khá rõ so với các xã khác nằm trong lòng chảo.

Mường Phăng lại là vùng cao, nằm trong thung lũng, diện tích phần lớn bao bọc bởi các dãy núi cao nên thời điểm ban đêm, gần sáng nhiệt độ giảm mạnh, đỉnh điểm nhiệt độ giảm xuống còn 4 độ C.
Việc Mường Phăng xuất hiện băng mỏng như những ngày vừa qua là hiếm nhưng chưa gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, chăn nuôi cũng như sinh hoạt của người dân.

Bởi khoảng thời gian nhiệt độ giảm sâu diễn ra ngắn, không có mưa và có nắng nên băng tan nhanh, nhiệt độ ấm lên rất nhanh.
Tại địa bàn huyện Tủa Chùa, đặc biệt là các xã phía Bắc như Tả Phìn, Tả Sìn Thàng, Sín Chải... trong các ngày 6 - 8/12, đêm khuya và gần sáng nhiệt độ có nơi giảm sâu xuống còn 3 độ C và xuất hiện băng mỏng.

Tình trạng này cũng xảy ra cục bộ trên địa bàn các xã vùng cao ở huyện Điện Biên Đông, Mường Chà, Tuần Giáo.

 Riêng tại khu vực xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) và đèo Pha Đin (giáp ranh giữa hai tỉnh Điện Biên và Sơn La) là nơi được đánh giá là có nền nhiệt độ thấp nhất toàn tỉnh mỗi khi rét đậm, rét hại xảy ra cũng đã xuất hiện băng giá.
Theo ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên: Đêm 8/12 ở xã đã có sương muối và băng mỏng.

Nhiều ngày qua, người dân trên địa bàn đã phải đốt củi để sưởi ấm, đêm ngủ phải dùng thêm chăn bông.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chính quyền địa phương đã có văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn người dân thực hiện biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi, tích trữ thức ăn, gia cố lại chuồng trại chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và khuyến cáo người dân không chăn thả ra súc, gia cầm khi thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra...
Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, trong đêm ngày 4 và đêm ngày 5/12 thời tiết tỉnh Điện Biên trời rét, vùng núi cao xảy ra rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 đến 10 độ C; vùng núi cao 4 đến 6 độ C.

Cao điểm của đợt không khí lạnh tăng cường này, nhiệt độ xuống thấp nhất, lạnh nhất là vào các ngày 7-8/12.
Trước diễn biễn cực đoan của khí hậu, thời tiết, nhằm giảm thiểu tổn thất đối với ngành nông nghiệp, những ngày qua công tác phòng chống rét cho gia súc, vật nuôi, cây trồng đã được các cấp chính quyền địa phương thực hiện tập trung, khẩn trương để chăm sóc sức khỏe cho vật nuôi, bảo vệ cây trồng, đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn.../.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục