Bảng Anh rớt giá trước thông tin kéo dài thời hạn Brexit

11:00' - 06/04/2019
BNEWS Vào lúc 21 giờ GMT ngày 5/4, giá đồng bảng Anh giảm xuống 1,3035 USD so với 1,3077 USD trước đó.
Giá đồng bảng Anh giảm. Ảnh: TTXVN

Việc Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/4 một lần nữa đề nghị EU kéo dài thời hạn Brexit, chỉ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), đến ngày 30/6 cùng với hy vọng tiến trình Brexit sẽ đạt tiến triển mới đang dần tan biến sau tuyên bố của Công đảng đã tác động tiêu cực lên đồng bảng Anh.
Vào lúc 21 giờ GMT ngày 5/4, giá đồng bảng Anh giảm xuống 1,3035 USD so với 1,3077 USD trước đó.
Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk đề nghị hoãn Brexit đến ngày 30/6 để cho phép các nghị sỹ Anh có thêm thời gian nhất trí được một thỏa thuận Brexit.

Tuy nhiên, bà May cũng nhấn mạnh rằng nếu nước Anh có thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 30/6, bà sẽ đề nghị rút ngắn thời gian gia hạn Brexit.
Tuy nhiên, hy vọng về khả năng Thủ tướng Theresa May đạt được sự ủng hộ đa số của các đảng trong việc thuyết phục các nhà lãnh đạo EU cho phép lùi thời hạn Brexit đang giảm dần, sau khi Công đảng ngày 5/4 ra tuyên bố chỉ trích Thủ tướng May đã không đưa ra được “thay đổi hoặc thỏa hiệp thực sự”.
Trong khi đó, cơ hội kéo dài thời hạn Brexit đến ngày 30/6 theo đề xuất của Thủ tướng May dường như rất mong manh khi Pháp ngày 5/4 đã giành được sự ủng hộ của Tây Ban Nha và Bỉ sau khi thông báo rằng họ đã sẵn sàng cho Brexit không có thỏa thuận vào ngày 12/4, nếu tình hình không có chuyển biến và nước Anh không đưa ra một kế hoạch rõ ràng.

Theo một nguồn tin ngoại giao, Pháp, Tây Ban Nha và Bỉ cho rằng chỉ nên gia hạn một vài tuần để các nước thành viên EU tự chuẩn bị về thị trường, nhằm tránh khủng hoảng tài chính tức thời.
Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt cũng cho rằng Anh cần phải nói rõ lý do đề xuất kéo dài thời hạn Brexit trước thời điểm hoặc ngay tại Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của Hội đồng châu Âu về Brexit dự kiến diễn ra ngày 10/4 tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar lưu ý EU nên cân nhắc phương án gia hạn dài để tránh phải gia hạn nhiều lần.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục