Bạn biết gì về mô hình “xe bus” trên vịnh Hạ Long?

09:34' - 19/05/2019
BNEWS Phương án tàu chở khách ghép tham quan Vịnh Hạ Long đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Giờ đây, bất kỳ khách du lịch nào khi đến vịnh Hạ Long đều có thể dễ dàng mua vé xuống tàu tham quan vịnh mà không bị các “cò mồi” chăn dắt, lôi kéo.

Tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Thùy Linh/BNEWS/TTXVN

Khách du lịch chỉ cần đến quầy lễ tân Ban Quản lý vịnh Hạ Long đặt ngay lối vào Cảng tàu khách du lịch quốc tế Tuần Châu để được hướng dẫn, cung cấp thông tin và sắp xếp tàu đi tham quan, nếu có nhu cầu.
Mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” hay còn được gọi là mô hình “xe bus” trên vịnh Hạ Long đang phát huy hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Hạ Long.
Mỗi ngày, đặc biệt là vào những tháng cao điểm mùa hè và dịp lễ, lượng khách tham quan vịnh Hạ Long rất đông, trong đó không ít khách lẻ, không có hợp đồng riêng thuê tàu với các hãng tàu.

Để đáp ứng nhu cầu tham quan vịnh của số khách này, đồng thời hạn chế bất cập trong hoạt động quản lý, điều tiết tàu du lịch chở khách ghép, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long triển khai “phương án quản lý, điều hành tàu ghép khách tham quan vịnh Hạ Long tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu".
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” sau khi được thực hiện thí điểm từ cuối năm 2018, đến nay đã chính thức được đưa vào hoạt động.

Các cá nhân hoặc nhóm khách du lịch đi riêng lẻ, chưa có hợp đồng trước với chủ tàu thuê trọn gói cả chuyến tàu tham quan vịnh Hạ Long, mà có nhu cầu mua vé tàu theo tuyến cố định có thể đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu mua vé cá nhân.

Du khách sẽ được nhân viên Ban Quản lý vịnh Hạ Long đưa đón xuống tàu và phục vụ chu đáo. Khi tàu đủ số lượng người sẽ xuất bến tham quan vịnh Hạ Long.

Hoạt động của mô hình “tàu du lịch chở khách ghép” hạn chế tình trạng cò mồi, tranh giành khách giữa các tàu du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và tạo ra môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh trên vịnh Hạ Long.
Mỗi tàu này chở không quá 30 khách. Giá vé tàu ghép tuyến 1 là 150.000 đồng/khách/chuyến và tuyến 2 là 200.000 đồng/khách/chuyến.
Hiện nay, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, mỗi ngày trung bình có khoảng 10 chuyến tàu chở khách ghép với hơn 150 lượt khách. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ, ngày cao điểm nhất có 17 tàu ghép xuất bến chở hơn 500 khách.
Phương án tàu chở khách ghép tham quan Vịnh Hạ Long đã cơ bản đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách.

Hoạt động này cũng góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tham quan vịnh; hạn chế tình trạng “cò mồi”, “chăn dắt” khách du lịch, kinh doanh không lành mạnh; đảm bảo hiệu suất khai thác của tàu, đón tiếp và phục vụ du khách chu đáo, văn minh, lịch sự; đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu.
Anh Đỗ Văn Hinh, khách du lịch đến từ Hải Dương cho hay: Đây là lần thứ hai anh và gia đình tới tham quan vịnh Hạ Long. Khác với lần đi trước, lần này, hai vợ chồng anh mua vé tàu ghép rất đơn giản, thuận tiện. Anh chỉ cần đến quầy lễ tân của Ban Quản lý vịnh Hạ Long ở ngay cửa ra vào cảng tàu và được thông tin, hướng dẫn, phục vụ chu đáo.
Thành phố Hạ Long đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin nội dung phương án, phương thức hoạt động của tàu ghép trên website, fanpage của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân, du khách được biết.

Thành phố cũng phát phiếu đánh giá, góp ý cho khách du lịch đi tàu ghép để thu thập, tổng hợp các thông tin phản hồi của du khách, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tiêu cực xảy ra, liên quan đến hoạt động ghép khách.
Ông Trần Văn Hồng, Phó Chi hội trưởng Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho biết: Với số lượng lớn tàu du lịch tham gia đón khách tham quan vịnh Hạ Long, Chi hội rất đồng tình với phương án quản lý, điều hành tàu chở khách ghép tham quan vịnh Hạ Long đã được UBND tỉnh cho phép thực hiện.

Chi hội đã tích cực tuyên truyền tới các hội viên thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của chủ tàu, thuyền viên… để mang lại dịch vụ tốt nhất và sự hài lòng cho du khách.
Tại cuộc tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hồi đầu tháng 5 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho hay, tới đây hoạt động tàu du lịch trên vịnh Hạ Long sẽ thực hiện theo mô hình chạy tuyến theo kiểu “xe bus” nhằm hạn chế mật độ tàu du lịch trên vịnh. Việc quản lý tàu phải áp dụng những điều kiện khắt khe hơn để đảm bảo an toàn tối đa cho khách du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục