Bãi chứa hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu có dấu hiệu vi phạm về môi trường?

18:59' - 17/10/2017
BNEWS Cảng vụ Hải Phòng vừa kiểm tra bãi chứa hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng.
Bãi chứa hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu. Ảnh: Báo giao thông

Bãi chứa hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) chưa có dấu hiệu vi phạm về môi trường, là nội dung được nêu rõ trong Công văn số 1982/CVHHHP-AT&TTHH ngày 17/10/2017 của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng báo cáo UBND thành phố Hải Phòng về công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ cho hàng lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu.
Theo Công văn, sáng 17/10, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng kiểm tra bãi chứa lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu và nhận thấy Cảng Hoàng Diệu cùng Công ty Cổ phần Vận tải Traco 1 (chủ hàng) sử dụng bạt che và chặn quây dưới chân lượng hàng lưu trên bãi để ngăn không cho nước lẫn lưu huỳnh chảy xuống sông, đồng thời sẵn sàng điều động 1 xe chữa cháy chuyên dụng của Cảng Hải Phòng để ứng phó nếu xảy ra sự cố cháy nổ.
Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tiếp tục duy trì các biện pháp hiện tại để phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ và các biện pháp khác theo hướng dẫn của các đơn vị chuyên môn. Công ty Cổ phần Vận tải Traco 1 nhanh chóng giải tỏa số lưu huỳnh đang lưu bãi tại Cảng Hoàng Diệu.

Cảng vụ Hải Phòng tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ trong quá trình xếp dỡ, lưu bãi đối với loại hàng lưu huỳnh.
Chiều 17/10, Cảng vụ Hải Phòng đã họp khẩn với UBND quận Ngô Quyền, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Hải Phòng, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an Hải Phòng), Cảng Hoàng Diệu, Công ty Cổ phần Vận tải Traco 1 bàn giải pháp thực hiện di dời hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh tại Cảng Hoàng Diệu.
Theo Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Nghiêm Quốc Vinh, tại cuộc họp, đại diện các đơn vị trên cho biết đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra sau khi báo chí đăng tải thông tin. Các đơn vị đã hướng dẫn cơ sở thực hiện biện pháp phòng ngừa ô nhiễm môi trường và phòng chống cháy nổ. Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ô nhiễm môi trường (Công an Hải Phòng) tiến hành kiểm tra thực tế tại bãi chứa lưu huỳnh và kết luận hiện chưa thấy có dấu hiệu vi phạm về môi trường.
Như tin TTXVN đã đưa, hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh lưu tại Cảng Hoàng Diệu hơn 20 ngày qua của Công ty Cổ phần Vận tải Traco 1 là do tình trạng sạt lở khu vực Lào Cai, Yên Bái và phía đối tác Trung Quốc cũng gặp những vấn đề tương tự về điều kiện tự nhiên nên cả hai bên đều không thể xuất nhập hàng đúng thời hạn.
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng) Trần Lưu Phương khẳng định, hơn 3 vạn tấn lưu huỳnh đang nằm tại Cảng khi gặp nước sẽ vón cục, kết dính chứ không tan chảy và hòa vào dòng nước. Đây là hóa chất khi ở ở nhiệt độ bình thường không có phản ứng với các hợp chất khác, tác hại đến môi trường hoặc sức khỏe con người. Khi lưu huỳnh ở dạng này gặp nhiệt độ từ 300 - 350 độ C mới có thể hình thành các loại khí khác có khả năng ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Tuy thực tế loại lưu huỳnh này không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động và môi trường nhưng Cảng Hải Phòng vẫn xây dựng hệ thống che chắn và có phương án phòng cháy chữa cháy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục