Bắc Ninh giải ngân gần 2.500 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách vay vốn

21:53' - 19/08/2019
BNEWS Trong 5 năm, vốn tín dụng chính sách tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng cho gần 101 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn.
Nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương vì có nhiều thành tích đóng góp vào kết quả thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Ngày 19/8, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức chương trình Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Đánh giá về kết quả đạt được trong 5 năm (2014 – 2019) về thực hiện Chỉ thị 40 của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Đăng Túc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, thời gian qua, công tác huy động nguồn vốn cho tín dụng chính sách được quan tâm, đẩy mạnh, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm luôn tăng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đến với người dân.

Qua đó góp phần to lớn trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội.
Hiện nay, tại Bắc Ninh có 4 tổ chức chính trị - xã hội đang phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tham gia quản lý trên 2.240 tỷ đồng, chiếm trên 96% tổng dư nợ (tăng 540 tỷ đồng so với năm 2014).

Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Ninh từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay là 136 tỷ đồng, gấp 4,4 lần so với khi chưa có Chỉ thị, đưa tổng số nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương đạt 167 tỷ đồng.
Trong 5 năm (2014 - 2019), vốn tín dụng chính sách tỉnh Bắc Ninh đã giải ngân gần 2.500 tỷ đồng cho gần 101 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn.

Từ đó có hơn 15.000 hộ vượt qua ngưỡng thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3,42% còn 1,62%; hộ cận nghèo từ 3,6% xuống còn 2,17%.

Bên cạnh đó, nguồn vốn giúp trên 2.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; thu hút, tạo việc làm cho gần trên 6.000 lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm... Số vốn thu hồi nợ đạt 1.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, công tác tín dụng còn bộc lộ nhiều hạn chế như: một số ít cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội dẫn đến công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn có nơi có lúc hiệu quả chưa cao, chất lượng tín dụng chính sách chưa đồng đều, ổn định.

Đặc biệt, nguồn vốn tín dụng địa phương còn hạn hẹp (chiếm tỷ trọng 7,15% so với tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh) trong khi nhu cầu vốn của người dân lớn.

Việc thực hiện một số nội dung ủy thác của một số tổ chức chính trị xã hội cấp xã có nơi chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, chưa thực hiện được đầy đủ các nội dung được ủy thác dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Tại một số nơi, công tác phối hợp giữa các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ chưa được gắn kết...

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Tại hội nghị, các cá nhân, tổ chức đã thảo luận và đưa ra nhiều đề xuất tăng cường hơn nữa công tác tín dụng chính sách. Tiêu biểu, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương và UBND tỉnh Bắc Ninh bổ sung nguồn vốn vay hàng năm, đặc biệt vốn giải quyết việc làm để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình.

Bên cạnh đó, tỉnh cần có giải pháp cân đối nguồn vốn từ ngân hàng chính sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với phụ nữ khởi nghiệp…
Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm bổ sung nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp số tiền từ 20 tỷ đồng/năm trở lên. Đồng thời các cấp, ngành cần quan tâm tạo điều kiện cho các mô hình thanh niên phát triển kinh tế có điều kiện xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tăng cường tập huấn cho các thanh niên. Từ đó tạo điều kiện phát huy hiệu quả nguồn tín dụng chính sách xã hội.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Hữu Quất biểu dương và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh những năm qua.
Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch.

Thực hiện tốt chủ trương huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đến hoạt động tín dụng tại cơ sở. Ngoài ra, Hội đồng Nhân dân, UBND các cấp tiếp tục quan tâm chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương để bổ sung cho vay các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn.
Bên cạnh đó chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội cần nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời cho người dân tìm hiểu thông tin cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục vay vốn và trả nợ, trả lãi tiền vay.
Tại hội nghị, 13 tập thể, 16 cá được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam vì có thành tích xuất sắc đóng góp vào kết quả thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục