Bắc Giang hạn chế dự án được đầu tư ngoài khu công nghiệp

16:10' - 26/04/2019
BNEWS Bắc Giang tạo điều kiện triển khai dự án của các nhà đầu tư với chủ trương hạn chế tối đa dự án công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp...

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã yêu cầu các ngành, địa phương triển khai hàng loạt giải pháp từ cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh đến đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp.

Cùng đó, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện triển khai dự án của các nhà đầu tư với chủ trương hạn chế tối đa dự án công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp...

Dây chuyền sản xuất các linh kiện điện tử, nhựa tại Công ty TNHH Yokoi Muold Việt Nam, vốn đầu tư của Nhật Bản, tại khu công nghiệp Đình Trám (Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ rõ, tỉnh còn có những tồn tại, hạn chế trong việc hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp như giải phóng mặt bằng, nhất là ở các huyện Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa và thành phố Bắc Giang.

Một số cán bộ giải quyết thủ tục hành chính trình độ chưa đáp ứng yêu cầu; tình trạng chậm hồ sơ, hướng dẫn không đầy đủ vẫn diễn ra thường xuyên gây bức xúc cho doanh nghiệp; thời gian trả lời dự án chậm. Việc hậu kiểm, theo dõi, kiểm tra nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư còn chưa chặt chẽ.

Việc tham mưu, đề xuất của các ngành khi phát hiện các vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai các dự án còn chưa chủ động…

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang Trịnh Hữu Thắng cho biết, đối với những khó khăn, vướng mắc cụ thể của các doanh nghiệp, nhà đầu tư đang triển khai dự án trên địa bàn, Sở đề nghị tỉnh có văn bản chỉ đạo một số nội dung bởi có nhiều phần việc phải liên quan liên quan phối hợp nhiều ngành như giao thông vận tải, xây dựng, địa phương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp... và cả chính doanh nghiệp.

Theo ông Hữu, hạ tầng nhiều khu công nghiệp chậm được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ. Một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động trong xúc tiến đầu tư. Các dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, đặc biệt là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng tiếp cận đất đai để có mặt bằng thực hiện dự án.

Nguyên nhân là do sự vào cuộc chậm chạp của các cấp chính quyền, người dân thì chưa hiểu hết ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong việc tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ dự án còn rất chậm...

Trong quý I, Bắc Giang đã cấp mới 30 dự án đầu tư; trong đó có 11 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đạt trên 180 tỷ đồng và 19 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt trên 148 triệu USD.

Tỉnh đã điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn bổ sung đạt trên 134 triệu USD, đưa tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cả cấp mới và bổ sung từ đầu năm đến nay của tỉnh đạt trên 282 triệu USD.

Lũy kế từ trước đến nay, toàn tỉnh có 1.533 dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó có 1.138 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 80.935 tỷ đồng và 395 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đạt trên 4,57 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục