Bắc Giang: Doanh số cho vay tín dụng chính sách xã hội đạt trên 4,7 nghìn tỷ đồng

18:19' - 27/08/2019
BNEWS Tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt trên 4,7 nghìn tỷ đồng, với hơn 149 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Ảnh: Đồng Thúy-TTXVN

Ngày 27/8, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2019.

Đánh giá về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang Ngô Gia Quát khẳng định: Thông qua việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và các chính sách tín dụng ưu đãi đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia thực hiện các chương trình giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và đối tượng chính sách. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội góp phần tích cực trong công cuộc giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới ở địa phương; ngăn chặn tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Trong 5 năm qua, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt trên 4,7 nghìn tỷ đồng, với hơn 149 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn.

Qua đó, trên 58 nghìn hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo; trên 1,9 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; trên 4,3 nghìn lao động được tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm; 377 lao động được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài…

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ về kết quả, những thuận lợi, khó khăn trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách; bài học, kinh nghiệm, giải pháp trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động Giáp Văn Tâm cho biết, huyện Sơn Động có thời gian là “điểm lõm” của tín dụng chính sách xã hội. Để nguồn vốn tín dụng đến được với người dân, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã thực hiện ký giao ước thi đua đối với tất cả các thành viên của đơn vị và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, huyện tăng cường công tác tập huấn đối với Ban giảm nghèo, trưởng thôn bản, Ban Quản lý tổ tiết kiệm vay vốn bằng hình thức cầm tay chỉ việc; thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá các tổ tiết kiệm vay vốn hoạt động chưa tốt để kịp thời củng cố, kiện toàn.

Về những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ông Lê Ngọc Bảo, Trưởng ban Kiểm soát Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam cho rằng, công tác tập trung nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội ở Bắc Giang tuy đã được quan tâm nhưng vẫn còn hạn chế (tỷ lệ đạt thấp hơn so với bình quân chung cả nước). Nguồn vốn tín dụng chính sách chủ yếu từ Trung ương chuyển về, tỷ lệ nguồn vốn từ ngân sách địa phương còn thấp (chiếm 2,7% tổng nguồn vốn).

Các đại biểu đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành cho phép tiếp tục thực hiện chương trình cho vay vốn đối với hộ mới thoát nghèo khi hết thời hạn quy định; mở rộng và nâng mức cho vay lên 2,5 triệu đồng/tháng/sinh viên với đối tượng là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; nâng mức cho vay chương trình giải quyết việc làm tối đa lên 100 triệu đồng/lao động. Đồng thời, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam quan tâm bố trí vốn của Trung ương cho Bắc Giang và bổ sung cơ chế chi phụ cấp cho trưởng thôn trong công tác giám sát, quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 40- CT/TW, nâng cao chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà đề nghị các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn; tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước về một đầu mối là Ngân hàng chính sách xã hội quản lý; đồng thời, tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen 30 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục