Ba vấn đề Thủ tướng yêu cầu Hà Nội làm tốt hơn

19:04' - 16/10/2019
BNEWS Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu 3 vấn đề mà Thủ tướng rất quan tâm, đề nghị Hà Nội làm tốt hơn trong đó có ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm nguồn nước từ nước sông Đà.
Nhà máy nước sông Đà.

Chiều 16/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Thay mặt Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ đến thành phố Hà Nội về 6 vấn đề.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao việc kinh tế của Thủ đô tiếp tục phát triển ổn định, nhất là hầu hết các chỉ số tăng trưởng luôn cao hơn với cùng kỳ năm trước. Công tác phát triển không gian, chỉnh trang đô thị được quan tâm, thực hiện tốt như trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng... làm cho diện mạo thành phố thay đổi, xanh, sạch, đẹp hơn, xứng tầm là Thủ đô của cả nước.

Đặc biệt, công tác chấp hành kỷ cương hành chính đã được nâng cao, đúng với với phương châm lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ. Trong việc tinh giảm biên chế, sắp xếp cán bộ, Hà Nội có nhiều đề xuất mang tính sáng tạo, là mô hình cho nhiều tỉnh thành khác làm theo.
Đáng chú ý, kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố đạt được nhiều thành quả rất tích cực, qua đó thể hiện sự phát triển đồng bộ từ đô thị đến nông thôn của Hà Nội. Công tác cải cách hành chính ngày càng có hiệu quả cao, việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ công được thực hiện rất tốt. Ngoài ra, môi trường đầu tư của thành phố luôn được cải thiện, Thủ tướng Chính phủ ấn tượng với việc Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nêu 3 vấn đề mà Thủ tướng rất quan tâm và đề nghị Hà Nội làm tốt hơn; trong đó có vấn đề ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước từ nước sông Đà.

"Hôm qua thành phố Hà Nội cũng đã có chỉ đạo, đó là khuyến cáo người dân không ăn, không uống nước ô nhiễm dầu, công bố chính sách miễn phí nước cho người dân ở vùng nước ô nhiễm dầu. Đây là công bố, phản ứng nhanh, đáp ứng được sự mong mỏi của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác xử lý vụ việc ở Nhà máy Rạng Đông, thành phố còn phản ứng chậm." - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý Hà Nội quan tâm đến giải quyết ùn tắc giao thông. Một số chính sách mới của thành phố được triển khai như miễn phí xe buýt cho người trên 60 tuổi là rất tốt, nhưng cần nhiều giải pháp tích cực hơn nữa. Đồng thời, Thủ tướng cũng đề nghị Hà Nội cần tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm. Nhiều dự án như đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt số 2, cần phối hợp với các bộ, ngành sớm đưa vào hoạt động.
Đánh giá khái quát tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố từ ngày 1/1/2019 đến ngày 15/10/2019 cho thấy: Tổng số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là 1.311 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 1.017 nhiệm vụ (bằng 77,51%), đang triển khai trong hạn 281 nhiệm vụ (21,4%), nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành là 13 nhiệm vụ (bằng 0,99%).

Những nhiệm vụ quá hạn là những việc rất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực hoặc phải xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để giải quyết, nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao.
Tại buổi làm việc, các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi, gợi mở một số vấn đề Hà Nội cần quan tâm. Bày tỏ ấn tượng với việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Hà Nội đã có bước đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là vấn đề đăng ký thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong triển khai các dự án... là hình mẫu để các địa phương học tập và làm theo.
Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi Luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế, chính sách như: Luật Quy hoạch, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm có hướng dẫn thực hiện nội dung liên quan đến việc lập quy hoạch xây dựng quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư. Bởi việc giao đơn vị lập quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 hoặc 1/500 của quỹ đất thanh toán trước khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt theo quy định tại Điều 35 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP là chưa phù hợp với quy định tại Luật Quy hoạch đô thị.
Ngoài ra, thành phố mong muốn Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm bổ sung kế hoạch vốn cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội và Dự án Xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá cũng như có hướng dẫn cụ thể về hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Vì Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" tạo nền tảng cho sự ra đời của chính sách thuế ưu đãi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tuy nhiên chưa chính thức ban hành chính sách thuế ưu đãi đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo./.

>>> Hà Nội yêu cầu không để người dân thiếu nước sạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục