Bà Rịa-Vũng Tàu: Muối trễ vụ do thời tiết

20:15' - 07/01/2018
BNEWS Những ngày này, tại xã An Ngãi, huyện Long Điền - cánh đồng muối lớn nhất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều chân ruộng muối vẫn còn chìm trong nước.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Muối trễ vụ do thời tiết. Ảnh minh họa: TTXVN

Những năm trước, vào khoảng tháng 11, các ruộng muối trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chuẩn bị vào vụ thu hoạch lứa muối đầu tiên, nhưng năm nay, do thời tiết mưa bão kéo dài nên vụ muối bị trễ hơn 1 tháng.

Đến thời điểm này, trên các cánh đồng muối của tỉnh bà con diêm dân mới bắt đầu xuống đồng dọn ruộng, kéo sình, lu nền, trải bạt… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của diêm dân, bởi hiện nay giá muối đang ổn định ở mức cao, việc không có muối thu hoạch sẽ làm giảm đáng kể thu nhập của diêm dân.
Những ngày này, tại xã An Ngãi, huyện Long Điền - cánh đồng muối lớn nhất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều chân ruộng muối vẫn còn chìm trong nước, một số đã được bà con diêm dân bắt đầu dọn sình, lu nền, trải bạt.

Lác đác một vài ruộng muối sản xuất theo phương pháp trải bạt bắt đầu đưa nước vào ruộng chờ muối kết tinh. Theo bà con diêm dân, nếu thời tiết thuận lợi sớm nhất cũng phải hơn 10 ngày nữa may ra mới có lứa muối đầu tiên được thu hoạch.

Còn các hộ bây giờ bắt đầu dọn ruộng, kéo sình thì phải ít nhất 10 ngày nữa mới có thể triển khai đưa nước mặn vào ruộng muối được. Nguyên nhân khiến cho vụ muối năm nay lại trễ vụ là do những ngày cuối năm 2017, thời tiết mưa nhiều, kéo dài, vào thời điểm chuẩn bị cho vụ muối mới thì gặp thời tiết mưa bão nên bà con diêm dân không thể xuống đồng sớm được như kế hoạch.
Dù đã bước vào tháng 1 của năm 2018 nhưng ruộng muối 3,4ha của gia đình anh Văn Tân Thành - ở ấp Long Tân, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền hiện chỉ mới bắt đầu cào sình, để chuẩn bị lu nền, chuẩn bị cho vụ muối mới. Theo anh Thành, việc gia cố, sửa chữa lại bờ, vệ sinh ruộng muối đáng lẽ đã được thực hiện từ cuối tháng 11 dương lịch năm trước, thế nhưng do thời tiết, mưa bão kéo dài nên đến thời điểm nay anh mới bắt tay cho vụ muối mới.
Gia đình ông Nguyễn Văn Lạc ở ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền, làm nghề sản xuất muối đã gần 30 năm nay. Nếu như vào thời điểm này hàng năm, gia đình ông chuẩn bị thu hoạch lứa muối đầu tiên thì năm nay, vụ muối này gia đình mới chỉ bắt đầu gia cố lại bờ ruộng, dán bạt, sửa chữa kênh mương hư hỏng chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

Ông Lạc hiện có 5ha diện tích làm muối. Nói về nguyên nhân trễ vụ, ông Gia cho biết, nếu như những năm trước, thời tiết thuận lợi thì 5-10 ngày nữa có thể thu hoạch lứa đầu tiên của niên vụ muối mới, nhưng vừa rồi do ảnh hưởng của cơn bão số 16 nên thời tiết không có nắng, độ ẩm cao nên bà con chưa thể xuống đồng sản xuất được. Sắp tới nếu thời tiết thuận lợi nắng, gió nhiều thì có thể 1 tháng nữa mới có thể thu hoạch lứa muối thô đầu tiên của vụ này.
Trễ vụ muối, khiến nhiều bà con diêm dân khá sốt ruột vì hiện nay giá muối đang ở mức cao. Hiện giá muối trên thị trường dao động từ 1.000 - 1.100 đồng/kg muối thô, 1.300 - 1.400 đồng/kg muối trải bạt. Theo nhiều diêm dân, 2 năm trở về trước giá muối giảm mạnh, nên năm nào muối cũng tồn đọng nhiều.

Từ cuối năm 2017 đến nay, giá muối tăng cao, nông dân bắt đầu có lãi thì lại không có muối để bán do năm vụ muối năm ngoái thời tiết mưa kết thúc muộn, lại đến sớm nên bà con thất thu đến 50%. Năm nay, giá muối đến thời điểm này vẫn đang ở mức cao nên nhiều bà con diêm dân cũng đã bắt đầu đầu tư thêm bạt để sản xuất muối theo phương pháp trải bạt.
Như trường hợp của ông Nguyễn Văn Gia, diêm dân làm muối tại xã An Ngãi, huyện Long Điền. Ông Gia cho biết, nhờ thời gian gần đây giá muối cao, ổn định nên niên vụ 2017-2018 này gia đình ông đầu tư mua bạt để mở rộng thêm 2ha diện tích nâng số diện tích muối trải bạt của gia đình ông lên 7ha.

Cũng theo ông Gia, do muối trải bạt được giá cao, dễ tiêu thụ, cộng với thời tiết ngày càng thất thường sản xuất muối theo phương pháp này nhanh thu hoạch hơn nên ông chú trọng đầu tư và tăng diện tích làm muối trải bạt.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, kế hoạch vụ muối 2018 toàn tỉnh sẽ ổn định diện tích sản xuất muối của các địa phương là 827,7 ha, bằng 100% so với niên vụ trước.

Trong đó, diện tích muối thô là 782,7ha, diện tích muối trải bạt là 45ha, diện tích sản xuất muối chủ yếu tập trung ở huyện Long Điền với 514ha, thành phố Bà Rịa với 68ha; thành phố Vũng Tàu với 245,7ha. Năng suất bình quân muối đất đạt khoảng 75 tấn/ha, muối trải bạt đạt khoảng 120 tấn/ha tăng khoảng 50% so với niên vụ trước; tổng sản lượng ước đạt 66.000 tấn, tăng 25.000 tấn so với niên vụ 2017./.

Tin liên quan

  • Giá muối tăng cao Hàng hoá

    Giá muối tăng cao

    08:31' - 13/12/2017

    Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, niên vụ 2016-2017, sản lượng muối trên địa bàn tỉnh giảm mạnh đã khiến giá muối tăng cao hơn so với niên vụ 2015-2016.

  • Diêm dân Khánh Hòa "chìm" trong thua lỗ Kinh tế Việt Nam

    Diêm dân Khánh Hòa "chìm" trong thua lỗ

    09:00' - 08/09/2017

    Nhiều hộ sản xuất muối ở Khánh Hòa đã kết thúc vụ muối năm 2017, do thời tiết không thuận lợi kéo dài khiến việc làm muối bị thua lỗ.


Tin cùng chuyên mục