Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có tiềm năng lớn cho loại hình bất động sản du lịch

19:05' - 01/09/2017
BNEWS Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng rất lớn cho loại hình bất động sản du lịch (condotel) với nhiều bãi biển đẹp...
Ngày 1/9, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội thảo “Công tác quản lý và phát triển du lịch bất động sản (condotel) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030” với sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội Bất động sản Tp.Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và doanh nghiệp du lịch, bất động sản trên địa bàn.

Bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Tứ Hải/TTXVN
Tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các ý kiến cần làm sáng tỏ condotel là gì để không "ngộ nhận" đây là đơn vị nhà ở; trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia; rủi ro và quản lý rủi ro để tránh những xung đột về lợi ích dẫn đến khiếu nại sau này; hành lang pháp lý của cơ quan nhà nước.

Tại hội thảo, ý kiến của các doanh nghiệp đều đánh giá, Bà Rịa - Vũng Tàu có tiềm năng rất lớn cho loại hình bất động sản du lịch (condotel) với nhiều bãi biển đẹp, hệ thống giao thông thuận lợi, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành trong tương lai và gần với các đô thị lớn như: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

Theo các doanh nghiệp, mô hình condotel sẽ kích thích nhu cầu du lịch (ít nhất chủ căn hộ sẽ đi nghỉ hằng năm); đáp ứng đòi hỏi du lịch nghỉ dưỡng vì đây là dạng căn hộ chứ không đơn thuần chỉ là phòng nghỉ trong khách sạn và có tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên; thu hút nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn nhàn rỗi; tăng khả năng cạnh tranh của tỉnh vì đây là một sản phẩm du lịch mới; thêm kênh đầu tư cho các doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm; bản thân doanh nghiệp có thêm vốn đầu tư và có sản phẩm kinh doanh…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Đình Trung cho biết, mô hình condotel đã được nhiều nước trên thế giới phát triển và cũng chỉ những quốc gia, địa phương có biển chứ không phải nơi nào muốn cũng làm được loại hình này. Vì vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu cần sớm có chiến lược để phát triển. Ở Việt Nam, hiện có Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc (Kiên Giang) và mới đây là Phú Yên phát triển loại hình bất động sản du lịch này.

Ông Nguyễn Khắc Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Tp.Hồ Chí Minh ) - doanh nghiệp có dự án tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, condotel thuần túy là sản phẩm du lịch, vận hành theo mô hình du lịch và bản thân doanh nghiệp cũng không muốn căn hộ dạng này trở thành đơn vị nhà ở vì sẽ nhếch nhác, xuống cấp và kéo theo nhiều vấn đề khác như: hộ khẩu, tăng dân số, trường học, bãi đỗ xe…, gây áp lực cho doanh nghiệp và địa phương.

Cũng theo ông Sơn, condotel là loại hình cùng góp vốn đầu tư nên đương nhiên có rủi ro. Do vậy, nhà đầu tư cần đánh giá, nhận định tốt để khoản đầu tư của mình phát huy hiệu quả.

Tại hội thảo, lãnh đạo tỉnh và các doanh nghiệp kiến nghị Trung ương cần sớm có quy định, hành lang pháp lý cho loại hình condotel phát triển. Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, tỉnh vừa tổ chức Đoàn đi học tập kinh nghiệm, triển khai mô hình condotel tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và sau hội thảo này sẽ nghiên cứu, ban hành chủ trương và quy chế quản lý về hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục