Bà Rịa-Vũng Tàu: Được mùa cà phê nhưng nông dân kém vui

12:06' - 18/12/2018
BNEWS Thời điểm này, các vườn trồng cà phê trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang bước vào vụ thu hoạch. Theo các nhà vườn, sản lượng cà phê năm nay tăng so với năm 2017.

Tuy nhiên, niềm vui của người trồng cà phê không trọn vẹn, khi từ đầu tháng 11 đến nay, giá cà phê liên tục giảm, hiện chỉ còn 33.000 - 34.000 đồng/kg. Giá liên tục giảm khiến nhiều người trồng cà phê không thể vui.

Vườn cà phê của gia đình ông Nguyễn Quang Vinh, thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Theo nông dân trồng cà phê, những ngày cuối tháng 10, đầu tháng 11 khi các nhà vườn rục rịch thu hoạch cà phê chín đầu mùa, giá giữ ở mức 38.000 – 40.000 đồng/kg, thương lái đua nhau săn lùng thu mua. Với giá này, mỗi héc ta cà phê, các nhà vườn thu về có lãi khoảng 40 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, từ nửa tháng 11 cho đến nay, khi các vườn cà phê trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu thu hoạch rộ thì giá thu mua bị giảm gần 5.000 đồng/kg, hiện chỉ còn xấp xỉ 33.000 - 34.000 đồng/kg.

Theo phản ánh của các nhà vườn trồng cà phê tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, năm nay các vườn cà phê gặp thời tiết thuận lợi đã sinh trưởng tốt, cho sản lượng tăng hơn mọi năm.

Gia đình ông Lê Tình, ở thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức có 2 ha cà phê đang thu hoạch ổn định.

Ông Tình cho biết, nếu như vụ thu hoạch năm 2017, với 2 ha vườn cà phê của ông thu được 2 tấn thì năm nay do ông trồng xen canh cà phê với tiêu nên khi cây tiêu phát triển, ông phải tỉa bớt tán cây cà phê.

Tuy nhiên, do thời tiết thuận lợi nên năng suất cà phê vụ năm nay của gia đình ông cũng đạt được 2 tấn. Mặc dù được mùa nhưng do giá cà phê vào vụ thu hoạch giảm nên hầu hết nông dân đều không cảm thấy phấn khởi.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Tấn, ở thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức có 1 ha cà phê trồng xen canh với hồ tiêu đang thu hoạch năm thứ 6.

Anh Tấn cho biết, nếu như vụ thu hoạch năm 2017, với 1 ha vườn cà phê của anh thu được 1 tấn thì năm nay gia đình anh thu được khoảng gần 2 tấn, tăng gần gấp đôi so với vụ mùa năm ngoái.

Cà phê năm nay đạt hơn mọi năm, lý do mưa nhiều, mưa trúng thời điểm cà phê cần tưới nhiều nước để ra hoa và cũng ít sâu bệnh nên trúng hơn mọi năm.

Tuy nhiên, theo anh Tấn mặc dù vụ mùa thu hoạch khá tốt, song anh và nhiều bà con trồng cà phê khác đều "kém vui" vì hiện tại giá thu mua cà phê giảm mạnh.

Cũng theo anh Tấn, khởi điểm đầu mùa giá thu mua lên đến 38.000 - 40.000 đồng/kg, sau đó giảm dần xuống, giờ chỉ còn 33.000 - 34.000 đồng/kg.

“Giá cả cà phê mỗi năm mỗi thấp. Nếu như cùng thời điểm này năm 2016 cà phê có giá 45.000 đồng/kg, năm 2017 là 38.000 đồng/kg, còn hiện nay chỉ còn 33.000 - 34.000 đồng/kg”, anh Tấn buồn rầu cho biết thêm.

Không chỉ khó khăn về giá cả mà lượng nhân công khan hiếm cũng là một trở ngại với các nhà vườn trồng cà phê khi sản lượng cà phê tăng và đã vào chính vụ thu hoạch.

Dù giá nhân công năm nay đã tăng lên 210.000 đồng/công/ngày, cao hơn 30.000 so với năm ngoái nhưng nhiều nhà vườn vẫn không tìm được nhân công thu hái khiến sản lượng thu hoạch có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Ông Hồ Quang Thịnh, nông dân trồng cà phê ở thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức cho biết, giờ ở địa phương này tìm công thu hoạch cà phê rất khó, hiện giờ thu nhập tại địa phương thấp nên họ đi làm công ty hết.

Các nhà vườn phải tìm kiếm nhân công từ các tỉnh miền Tây, lao động tại địa phương hầu như không kiếm được.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, tính đến thời điểm này, diện tích cà phê gieo trồng trên toàn tỉnh khoảng hơn 5.130 ha, giảm hơn 300 ha so với diện tích năm 2017, năng suất trung bình đạt 17,9 tạ/ha.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay hầu hết các vườn cà phê còn lại trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều được trồng xen canh với cây hồ tiêu hoặc cây trồng khác, còn rất ít diện tích cà phê trồng riêng lẻ trên một diện tích đất.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, những năm gần đây, giá cà phê luôn ở mức thấp, lại thêm thời gian qua, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất của cà phê nên bà con không mặn mà đầu tư trồng mới, vì thế vào thời điểm đầu mùa vụ, giá cà phê luôn ổn định ở mức cao khiến bà con không khỏi trông đợi vào một vụ cà phê hiếm hoi được mùa, được giá để cứu vãn phần nào lợi nhuận sau nhiều năm mất mùa.

Thế nhưng, đến hiện tại, giá cà phê đã dần đi xuống và thậm chí còn thấp hơn so với cùng kì năm trước.

Vì vậy, nông dân đang rất cần một cơ chế ổn định giá để yên tâm sản xuất và không phải vướng bận nhiều mỗi khi mùa thu hoạch về./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục