Australia xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn thứ 3 thế giới

13:05' - 19/08/2019
BNEWS Theo Viện Australia, cơ quan nghiên cứu chính sách hàng đầu của Australia, Australia là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch, bao gồm than và khí đốt.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, báo cáo cho biết trong khi Nga (12%) và Saudi Arabia (9%) có tỷ trọng xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất nhì thế giới thì Australia đứng thứ 3 với tỷ trọng 6,8% tính trên tiềm năng phát thải khí CO2. 

Xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của nước này tương đương với Mỹ, nơi có dân số đông gấp 13 lần và tổng sản phẩm quốc nội lớn gấp 15 lần.

Trong số các nền kinh tế phát triển, Australia là nước sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch lớn nhất tính theo CO2 và chỉ đứng sau Na Uy, một quốc gia có nhiều dầu mỏ tính theo bình quân đầu người.

Cũng theo báo cáo trên, Australia là nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới, chiếm 29% tổng kim ngạch xuất khẩu than của toàn cầu, cao hơn Indonesia (26%) và Nga (14%).

Về con số tuyệt đối, quốc gia này đứng thứ 5 trong số các nước khai thác carbon nhiên liệu hóa thạch nhiều nhất thế giới với sản lượng gấp 10 lần mức trung bình của thế giới tính theo đầu người và chỉ đứng sau Trung Quốc, Mỹ, Nga và Saudi Arabia.

Báo cáo còn nhận định rằng dựa trên những đánh giá hợp lý về phát thải nội địa, Australia là một nguồn phát thải carbon lớn và lượng khí phát thải này đang ngày một tăng, cao hơn lượng khí phát thải tại 40 quốc gia có đông dân hơn, đứng thứ 14 trên toàn cầu.

Báo cáo trên kết luận Australia có cơ hội và nghĩa vụ xử lý “khủng hoảng khí hậu” thông qua các chính sách hạn chế xuất khẩu carbon, bắt đầu bằng việc cấm khai thác các mỏ than mới.

Báo cáo nêu trên được Viện Australia đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng nước này Scott Morrison trong tuần trước đã không chấp nhận đề xuất của các quốc đảo Thái Bình Dương tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương được tổ chức ở quốc đảo Tuvalu, kêu gọi việc chuyển đổi từ than sang năng lượng tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục