Australia xem xét sửa đổi các biện pháp bảo vệ nhà báo tốt hơn

12:40' - 21/06/2019
BNEWS Tổng Chưởng lý Australia Christian Porter đang xem xét sửa đổi các biện pháp bảo vệ người tố giác những hành vi sai phạm trong khu vực công, trong đó có các công chức và nhà báo.

Kế hoạch của ông Porter sửa đổi Đạo luật Công bố công khai nhằm mục đích làm cho chương trình bảo vệ người tố giác hiện hành ở Australia dễ tiếp cận hơn và bảo vệ tốt hơn cho những người tố giác.

Theo đó, ông Porter sẽ dựa vào các kết quả đánh giá độc lập về các luật liên quan hiện hành để thúc đẩy kế hoạch này.

Kế hoạch sửa luật của ông Porter được đưa ra sau khi cảnh sát liên bang Australia khám xét trụ sở của hai cơ quan truyền thông hồi đầu tháng này.

Ngày 5/6, cảnh sát đã tiến hành khám xét trụ sở của Đài truyền hình ABC ở Sydney, thu giữ nhiều tài liệu liên quan các tin bài xuất bản trong năm 2017 về hoạt động của binh sĩ Australia ở Afghanistan dựa trên các tài liệu quốc phòng bị rò rỉ.

Trước đó, ngày 3/6, cảnh sát cũng khám xét nơi ở của nữ nhà báo Annika Smethurst của hãng truyền thông News Corp tại Canberra với lý do trong năm 2018, nữ nhà báo có bài viết về một kế hoạch bị rò rỉ cho phép cơ quan tình báo nước ngoài của Australia theo dõi người dân nước này.

Ông Porter nói ông sẽ cố gắng làm cho chương trình bảo vệ người tố giác trở nên đơn giản hơn và dễ tiếp cận hơn.

Đạo luật của Australia về hoạt động gián điệp được ban hành trong năm 2018 có một nội dung quy định các nhà báo sẽ được bảo vệ nếu họ có thể thuyết phục tòa án rằng những tin bài họ viết là vì lợi ích công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục