Australia thực hiện các hành động cần thiết để kinh tế phát triển

10:34' - 16/08/2019
BNEWS Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydengerg ngày 16/8 khẳng định chính phủ liên minh cầm quyền Australia sẽ thực hiện “các hành động cần thiết” để duy trì sự ổn định của nền kinh tế.
Nông dân làm việc trên cánh đồng dâu tây tại Queensland, Australia. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydengerg ngày 16/8 khẳng định chính phủ liên minh cầm quyền của nước này sẽ thực hiện “các hành động cần thiết” để duy trì sự ổn định của nền kinh tế nước này.
Ông Frydengerg cho biết, các nhà chức trách sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của nền kinh tế thế giới và thực hiện các hành động cần thiết để đảm bảo kinh tế Australia tiếp tục phát triển.

Ông nói nền kinh tế Australia sẽ không tránh khỏi tác động từ những căng thẳng thương mại đang diễn ra nhưng sẽ vượt qua được thử thách này nhờ nền tảng vững chắc, giống như các quốc gia khác.
Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Simon Birmingham cũng lên tiếng xoa dịu sự lo lắng của người dân về nguy cơ lao dốc của các thị trường trong nước, nhấn mạnh rằng kinh tế Australia đang cho thấy khả năng phục hồi cao.

Ông Birmingham nêu rõ Australia đang đối mặt với “thời kỳ bất ổn toàn cầu”, do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, cũng như tình hình ở đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), sự không chắc chắn của việc nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu, và căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ông Birmingham cho rằng những con số việc làm mới, bao gồm 41.000 việc làm trong tháng 7/2019 và chính sách cắt giảm thuế trị giá 158 tỷ USD của chính phủ, cùng 100 tỷ USD chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trong vòng 10 năm tới sẽ giúp nền kinh tế Australia có khả năng phục hồi và ổn định.
Tuyên bố của hai quan chức kinh tế hàng đầu Australia được đưa ra sau khi thị trường chứng khoán nước này “bốc hơi” gần 40 tỷ USD trong phiên 15/8, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.
Nhưng cho dù hai Bộ trưởng có những tuyên bố lạc quan, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Quốc gia Australia Alan Oster cho rằng tuy số lượng việc làm mới có nhiều cải thiện, nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 5,2% và các lĩnh vực của nền kinh tế Australia đều đang rất khó khăn.
Trong khi đó, Tiến sỹ Charlton, cố vấn kinh tế của Công Đảng đối lập, phân tích những rủi ro đối với nền kinh tế Australia là rất thực tế.

Theo chuyên gia này, Australia dễ bị sốc trước những tác động từ bên ngoài, đăc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những bất ổn phức tạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục