Australia thúc giục Facebook và Google sớm ký thỏa thuận truyền thông

10:20' - 26/12/2019
BNEWS Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia vừa thúc giục hai "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Facebook và Google nhanh chóng đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông truyền thống ở Australia.

Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) vừa thúc giục hai "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Facebook và Google cần nhanh chóng đạt được một thỏa thuận với các công ty truyền thông truyền thống ở Australia, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp can thiệp của chính phủ.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 25/12, Chủ tịch của ACCC, ông Rod Sims đã gửi thư cho các giám đốc điều hành chi nhánh Google và Facebook tại Australia yêu cầu các hãng này thông báo cho ACCC các nội dung đàm phán và các cam kết dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 1/2020.

Bức thư cũng nêu mốc thời gian cụ thể cho các cuộc đàm phán, yêu cầu phải đệ trình một bản dự thảo thỏa thuận đầy đủ lên ACCC vào tháng 10/2020 để xem xét dựa trên các khuyến nghị của ACCC đã được Chính phủ Australia thông qua nhằm kiềm chế sức mạnh về thị trường của các đại gia công nghệ tại các thị trường kỹ thuật số trong nước.

Trong các khuyến nghị của mình, ACCC đề xuất mọi thỏa thuận nào giữa các "gã khổng lồ" công nghệ và các công ty truyền thông truyền thống địa phương cũng cần bao gồm việc chia sẻ dữ liệu, thông báo sớm về thay đổi xếp hạng hoặc hiển thị tin tức, khả năng có doanh thu và chia sẻ doanh thu từ nội dung tin tức.

Bức thư nhấn mạnh cần phải tiến hành đàm phán một cách thiện chí và nhanh nhất có thể để đáp ứng các thời hạn do ACCC đưa ra, và cập nhật nội dung đàm phán, dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, cho ACCC và cho chính phủ trong tháng 5/2020.

Bức thư nêu rõ tiến hành đàm phán là trách nhiệm của các nền tảng công nghệ và doanh nghiệp truyền thông. Tuy nhiên, ACCC có thể can thiệp bất cứ lúc nào nếu thấy rằng các cuộc đàm phán không tiến triển phù hợp và Chính phủ Australia có thể sẽ đưa ra một khuôn khổ thương lượng bắt buộc nếu các cuộc đàm phán không đạt được kết quả phù hợp trong khung thời gian dự kiến.

Người đứng đầu ACCC cho biết việc quản lý hoạt động của các đại gia công nghệ Mỹ đã được thực hiện trên toàn thế giới, trong đó có Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục