Australia - thị trường tiềm năng với các mặt hàng da giày và may mặc

09:21' - 11/07/2017
BNEWS Dân số Australia ít hơn Mỹ và châu Âu nhưng sức mua lớn. Các đơn đặt hàng không lớn nhưng chất lượng phải cao và giao hàng nhanh rất phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trong ngành này.
Hội nghị giới thiệu tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, da giày, túi xách, hàng thời trang Việt Nam sang thị trường Australia. Ảnh: Phương Anh - TTXVN

Đây là phát biểu của bà Julie Holt, Giám đốc Tập đoàn Hội nghị và triển lãm quốc tế Australia tại hội nghị giới thiệu tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, da giày, túi xách, hàng thời trang Việt Nam sang thị trường Australia do Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội phối hợp với Tập đoàn này tổ chức chiều 10/7.

Bà Nguyễn Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cho biết, hội nghị là cơ hội tốt để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nắm bắt thông tin và kết nối giao thương trong các lĩnh vực dệt may, da giày, túi xách, hàng thời trang với thị trường Australia.

Qua đó mở hướng xuất, nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam, gia tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Australia.
Hội nghị đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hàng dệt may, da giày, túi xách, thời trang; các Hiệp hội và tổ chức có nhu cầu xuất khẩu hàng vào thị trường Australia và New Zealand.
Tại hội nghị, các đại biểu được cập nhật thông tin thị trường dệt may Đông Nam Á; giới thiệu tiềm năng thị trường Australia và New Zealand đối với các sản phẩm dệt may, thời trang, da giày và túi xách Viêt Nam, cụ thể như sức mua, đặc thù, lượng nhập khẩu hiện nay từ Việt Nam so với tổng lượng nhập khẩu...
Ngoài ra, hội nghị còn giới thiệu Hội chợ triển lãm Australia International Sourcing Expo 2017 tổ chức vào tháng 11 tới tại Sydney, nơi các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể gặp gỡ các nhà nhập khẩu Australia, New Zealand và các nhà nhập khẩu quốc tế.
Bà Julie Holt cho biết, Việt Nam đứng vị trí thứ 2 xuất khẩu giày dép vào Australia với kim ngạch xuất khẩu 32 triệu đô la Australia.

Các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Australia mặt hàng này cần chú ý đến sở thích của người Australia thích những sản phẩm gần với thiên nhiên, thoải mái, dễ chịu và mặt hàng thời trang nên nhắm tới đối tượng chịu "móc hầu bao nhiều nhất" đó là phụ nữ ở độ tuổi từ 60 đến 70.
Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Australia bắt buộc phải đáp ứng được các tiêu chí như thân thiện môi trường, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất sản phẩm được tổ chức quốc tế công nhận.
Theo đại diện của Công ty may mặc thời trang Mỹ Anh, hiện nay công ty cũng đang sản xuất các mặt hàng may mặc thời trang theo hướng sản phẩm thân thiện với môi trường, có nguồn gốc từ thiên nhiên, nhưng để có được những chứng nhận của tổ chức quốc tế về vấn đề này thì không đơn giản.

Đồng quan điểm với Công ty may mặc thời trang Mỹ Anh, Công ty cổ phần Cao su Hà Nội cho biết, vì các công ty của Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiềm lực kinh tế không mạnh nên rất khó để đáp ứng được các tiêu chí này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong quý I/2017, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn hơn 1,35 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 687 triệu USD, tăng 8,3%, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 665 triệu USD, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2016.
Cụ thể mặt hàng giày dép các loại xuất khẩu sang Australia quý I đạt 50 triệu USD, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm trước; hàng dệt may đạt 42 triệu USD, tăng 13,6%. Riêng mặt hàng túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù giảm 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất mong nhận được sự hỗ trợ từ Ban tổ chức để có thể tham gia được Hội chợ triển lãm Australia International Sourcing Expo 2017 tổ chức vào tháng 11 tới tại Sydney./.

Xem thêm:

>>>Xuất khẩu dệt may 6 tháng đầu năm 2017: Tăng mạnh nhưng chưa bền vững

>>>Dệt may Việt Nam “thắt lưng buộc bụng” đầu tư vào công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục