Australia sẽ thực thi lệnh quản lý và thu gom rác thải điện tử

13:49' - 11/06/2019
BNEWS Ngày 11/6, bang Victoria của Australia thông báo sẽ thực thi lệnh quản lý và thu gom rác thải điện tử vào các điểm tập kết quy định kể từ ngày 1/7 tới.

Theo đó, toàn bộ các loại thiết bị có phích cắm điện hoặc pin và không còn được sử dụng, bao gồm từ điện thoại di động cũ, máy sấy tóc, máy vi tính, điều hòa không khí, pin… đều không được phép bỏ lẫn với rác thải sinh hoạt, mà phải đem đến 121 địa điểm thu gom rác thải điện tử được thiết lập trên khắp bang Victoria.
Rác thải điện tử, sau khi tập kết, sẽ được tách lọc các thành phần có thể tái chế nhằm giảm lượng vật liệu bị xử lý theo phương pháp chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường do các thành phần kim loại độc hại như chì và thủy ngân có thể ngấm vào lòng đất.
Trước đó, chính quyền bang Victoria đã tuyên bố tài trợ một khoản tiền lên tới 16,5 triệu AUD (khoảng 11,22 triệu USD) cho 76 hội đồng thành phố để nâng cấp các địa điểm tập kết và thu gom rác thải an toàn. Khoản tiền tài trợ nhằm đảm bảo 98% người dân có thể tiếp cận các điểm thu gom rác thải điện tử một cách dễ dàng và thuận tiện.
Bên cạnh đó, chính quyền bang Victoria cũng cam kết chi tới 790.000 AUD (khoảng 537.000 USD) cho các hội đồng thành phố thực hiện các chiến dịch giáo dục ở địa phương về vấn đề này.
Hiện rác thải điện tử đang là một trong những vấn đề “đáng báo động” tại Australia và trên toàn thế giới. Riêng tại bang Victoria, rác thải điện tử được dự báo sẽ tăng từ 109.000 tấn ghi nhận hồi năm 2015 lên 256.000 tấn vào năm 2035.
Trước năm 2018, hầu hết rác thải điện tử của Australia được xuất khẩu sang Trung Quốc để xử lý. Tuy nhiên, kể từ tháng 1/2018, nước này đã tuyên bố đóng cửa nhập khẩu các loại vật liệu tái chế từ nước ngoài.
Nhiều nhà môi trường học và chuyên gia tỏ ra lo ngại rằng nếu lệnh cấm không được thực thi nghiêm và không được tài trợ tốt, hệ thống tái chế rác thải điện tử của bang Victoria, vốn đã bị căng thẳng do một loạt các vụ hỏa hoạn và trục trặc trong một thời gian dài, có thể sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn./.
Xem thêm:

>>Chống rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực nhất

>>Thủ tướng phát động chống rác thải nhựa trên toàn quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục