Australia sẽ ban hành loại thị thực mới thu hút lao động thời vụ

22:01' - 17/09/2018
BNEWS Australia sẽ ban hành một loại thị thực mới thu hút lao động thời vụ để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng hiện nay cho các vụ mùa nông nghiệp.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng hiện nay cho các vụ mùa nông nghiệp, Australia sẽ ban hành một loại thị thực mới để thu hút lao động thời vụ sau khi đảng Quốc gia thuộc Liên đảng Tự do-Quốc gia cầm quyền và Hiệp hội Nông dân quốc gia Australia đạt được thỏa thuận liên quan tới loại thị thực mới này.

Loại thị thực mới, dự kiến được Chính phủ Australia công bố vào tuần tới, hoàn toàn khác thị thực dành cho các chương trình lao động tạm thời hiện có.

Theo đó, nó sẽ linh hoạt hơn và mở ra khả năng cho lao động từ các nước châu Á, đặc biệt là các nước như Việt Nam và Indonesia.

Nếu được ban hành, loại thị thực mới này được hy vọng có thể bù đắp cho sự thiếu hụt khoảng 100.000 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của Australia. Người lao động mùa vụ nước ngoài sẽ được phép làm việc trong khoảng thời gian từ 6-9 tháng.

Ngành nông nghiệp đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Australia, tuy nhiên việc thiếu hụt lao động đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho sự phát triển của ngành này.

Thực tế, tỷ lệ thất nghiệp của Australia ở mức cao, khoảng 5,3%, song người dân không thích làm việc nặng và đơn giản như trồng trọt, chăn nuôi ở các trang trại xa xôi.

Hiệp hội Nông dân quốc gia cảnh báo tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp sẽ trầm trọng hơn khi chính phủ thúc đẩy các hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương với các nước cũng như chính sách đồng AUD yếu nhằm hỗ trợ ngành nông nghiệp và xuất khẩu.

Mặc dù Chính phủ Australia đã thực hiện chương trình hỗ trợ 27,5 triệu AUD (19,6 triệu USD) tạo thêm nguồn cung ứng lao động mùa vụ địa phương song chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Ngoài ra, thống kê cho thấy, độ tuổi làm việc trong ngành nông nghiệp của Australia đang bị già hóa nhanh chóng, độ tuổi trung bình hiện ở mức 56, rất cao so với yêu cầu của ngành này.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, các chủ trang trại nuôi cừu không thể tăng sản lượng do thiếu thụt nhân công mặc dù giá len làm từ lông cừu trên thế giới tăng kỷ lục.

Hiện nay, Australia đang triển khai hai dòng thị thực ngắn hạn cho lao động nông nghiệp tới từ các quốc đảo láng giềng thuộc Thái Bình Dương là Chương trình lao động mùa vụ (SWP) và Chương trình lao động khu vực Thái Bình Dương (PLS).

Chương trình SWP cho phép người dân 9 nước Thái Bình Dương, gồm Kiribati, Nauru, Papua New Guinea, Samoa, quần đảo Solomon, Timor Leste, Tonga, Tuvalu và Vanuatu, được làm việc tại Australia tối đa 6 tháng như trồng rau hoặc hái quả và con số này đang tăng nhanh, khoảng 40%/năm.

Chương trình PLS triển khai từ năm 2017 cho lao động từ 6 nước gồm Kiribati, Nauru, Samoa, quần đảo Solomon, Tuvalu và Vanuatu. Thị thực trong chương trình này là 3 năm, chỉ tiêu là 2.000 lao động trong năm 2018 và dự kiến sẽ tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, một chính sách nhập cư phù hợp hiện là vấn đề gây tranh cãi tại Australia. Một số ý kiến nhận định việc thắt chặt nhập cư tay nghề cao áp dụng từ năm 2017 đã dẫn tới thiếu hụt lao động nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Nhiều thành viên nội các cho rằng cần phải có biện pháp mạnh để bảo vệ việc làm cho người lao động Australia, chỉ nhập khẩu lao động nước ngoài khi lao động địa phương không đáp ứng được.

Ngoài ra, số lượng người nhập cư lớn, mặc dù mang lại hiệu quả tích cực cho nền kinh tế, song gây áp lực lớn tới việc bảo đảm phúc lợi xã hội cho người dân và hạ tầng cơ sở ở những thành phố lớn như Sydney, Melbourne vì người nhập cư chủ yếu tập trung tại các nơi này.

Do đó, việc có một chính sách nhập cư hợp lý là vấn đề được hết sức quan tâm hiện nay tại Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục