Australia: Nhiều nơi sẽ không bắn pháo hoa chào năm mới 2020

16:20' - 30/12/2019
BNEWS Ngày 30/12, chính quyền thủ đô Canberra của Australia đã ban bố lệnh ngừng bắn pháo hoa đêm giao thừa 31/12, do lo ngại nguy cơ cháy rừng bùng phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 30/12, chính quyền thủ đô Canberra của Australia đã ban bố lệnh ngừng bắn pháo hoa đêm giao thừa 31/12, do lo ngại nguy cơ cháy rừng bùng phát, trong điều kiện thời tiết trên khắp cả nước trở nên nóng và khô hạn hơn.

Trước đó, lệnh hủy bỏ bắn pháo hoa cũng đã được công bố tại một loạt các địa phương ở bang Queensland và New South Wales sau khi chính quyền khu vực xem xét các “điều kiện khô hạn đang diễn ra” và thể theo nguyện vọng của cộng đồng.

Tại các khu nghỉ dưỡng Twin Towns thuộc vùng Coolangatta, Tweed Heads và Armidale của bang New South Wales, kế hoạch bắn pháo hoa cũng đã bị đình chỉ.

Các nhà chức trách tại đây cho biết số tiền 20.000 AUD (tương đương 13.600 USD) dùng cho lễ hội pháo hoa sẽ được sử dụng để quyên góp cho các quỹ ủng hộ chống cháy rừng.

Mặc dù vậy, chính quyền thành phố Sydney thuộc bang New South Wales, thành phố đông dân nhất Australia, khẳng định vẫn duy trì kế hoạch bắn pháo hoa vào đêm giao thừa như mọi năm, bất chấp tình hình thời tiết.

Thị trưởng thành phố Sydney, Clover Moore, cho biết kế hoạch đã được hội đồng thành phố chuẩn bị từ 15 tháng trước.

Sự kiện này là một trong những biểu tượng của thành phố Sydney trong rất nhiều năm qua và tạo ra khoản doanh thu 130 triệu AUD (tương đương 88,4 triệu USD) cho nền kinh tế tiểu bang, vì vậy việc hủy bỏ sẽ làm tổn thương nghiêm trọng tới các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Bà Moore khẳng định ngân sách để trang trải cho hoạt động bắn pháo hoa sẽ được phân bổ hợp lý và không ảnh hưởng tới môi trường. Thành phố, trước đó, cũng đã quyên góp 620.000 AUD (tương đương 421.600 USD) để hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cháy rừng và hạn hán.

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian ủng hộ kế hoạch của Hội đồng thành phố Sydney. Bà nói rằng là một sự kiện thường niên và vẫn có thể tiếp tục nếu các điều kiện an toàn cho phép.

Thời tiết ngày 31/12 trên hầu hết các vùng miền của Australia được dự báo ở mức nhiệt cao. Nhiều đám cháy rừng vẫn đang bùng phát tại các bang New South Wales, Queensland, Victoria, Tây Australia và Nam Australia. Hiện nguy cơ hỏa hoạn ở thành phố Sydney, thuộc bang New South Wales, vẫn duy trì ở mức cảnh báo cao nhất.

Thống kê mới nhất của thành phố cho biết, cháy rừng trong vài tháng qua đã thiêu hủy hơn 900.000 ngôi nhà và khiến 9 người thiệt mạng do các vụ cháy rừng trên toàn bang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục