Australia, Nhật Bản cùng Mỹ thúc đẩy dự án hạ tầng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

11:24' - 31/07/2018
BNEWS Australia và Nhật Bản vừa phối hợp với Mỹ thúc đẩy đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đây được coi là một phần trong nỗ lực sâu rộng hơn của Washington cùng các đồng minh nhằm tái khẳng định tầm ảnh hưởng của họ tại Thái Bình Dương.

Ngày 31/7, Bộ Ngoại giao và thương mại Australia, Hiệp hội Đầu tư tư nhân nước ngoài của Mỹ cùng Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản ra tuyên bố chung nhấn mạnh 3 nước vừa thiết lập mối quan hệ đối tác 3 bên nhằm huy động vốn đầu tư cho các dự án hướng tới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở ra các cơ hội, cũng như khuyến khích một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, mở cửa, toàn diện và thịnh vượng.

Các lĩnh vực được chú trọng đầu tư bao gồm hạ tầng năng lượng, giao thông vận tải, du lịch và công nghệ, với việc chính phủ các quốc gia trên hướng mục tiêu tới thu hút vốn đầu tư tư nhân cho các dự án liên quan.

Trước đó, ngày 30/7, phát biểu về đường hướng kinh tế trong chiến lược "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Mai Pôm-peo) cho biết nước này sẽ chi tới 113 triệu USD phát triển các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển công nghệ, năng lượng và mở rộng hệ thống cơ sở hạ tầng mới tại châu Á.

Về phần mình, Australia gần đây đã đẩy mạnh cam kết đối với khu vực Thái Bình Dương với việc dành phần viện trợ lớn nhất trích từ ngân sách công cho khu vực này. Trong khi đó, Nhật Bản cũng đang thúc đẩy chính sách ngoại giao tại đây, với việc mở đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Port Vila của đảo quốc Vanuatu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục