Australia: Mỹ-Trung cần ngồi vào bàn đàm phán, chấm dứt căng thẳng

15:44' - 24/08/2019
BNEWS Các đảng phái chính trị lớn của Australia ngày 24/8 lên tiếng kêu gọi chấm dứt leo thang chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, nguyên nhân khiến nỗi lo giảm phát toàn cầu ngày càng gia tăng.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đang khiến nỗi lo giảm phát toàn cầu ngày càng gia tăng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN, phát biểu trước báo giới tại Melbourne, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg nhận định căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia lớn nhất thế giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng, trong đó có Australia.
Ông Frydenberg cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần phải ngồi vào bàn đàm phán, giải quyết sự khác biệt giữa hai bên và đảm bảo cho hệ thống thương mại dựa trên các quy tắc minh bạch được duy trì hoạt động.
Trong khi đó, nghị sỹ phụ trách lĩnh vực tài chính của Công Đảng Jim Chalmers cũng đưa ra lời cảnh báo không một quốc gia nào chiến thắng từ vụ việc cuộc chiến thương mại leo thang. Ông Chalmers nói Australia cần thấy những vấn đề này được giải quyết, để các nước khác trong khu vực và cả thế giới không bị ảnh hưởng tiêu cực do chiến tranh thương mại gây ra.
Ông hối thúc Thủ tướng Australia Scott Morrison nên tận dụng tối đa cơ hội của mình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ được tổ chức tại Pháp, từ ngày 24-26/8, để lên tiếng kêu gọi hai nước lớn ngừng chiến.
Ngày 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ tuyên bố sẽ tăng mức thuế quan 25% đang áp dụng đối với lượng hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc lên mức 30%, bắt đầu từ 1/10, để đáp trả quyết định tăng thuế của Trung Quốc đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.

Ông Trump cho biết sẽ tăng thuế với lượng hàng hóa còn lại của Trung Quốc, trị giá lên tới 300 tỷ USD lên mức 15%, thay vì 10% và bắt đầu có hiệu lực từ 1/9.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng yêu cầu các công ty nước này chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc, khiến thị trường tài chính toàn thế giới ngay lập tức có các phản ứng trái chiều, do lo ngại nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.
Tại phiên giao dịch ngày cuối tuần 23/6 (theo giờ địa phương) tại Phố Wall, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2%, tương đương 623 điểm. Các chỉ số quan trọng khác như S&P và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cùng ghi nhận mức giảm tương đương hoặc lớn hơn, thiết lập một khởi đầu yếu cho hầu hết các thị trường chứng khoán khác trên thế giới vào phiên mở cửa đầu tuần tới./.
>> Chứng khoán thế giới suy giảm do căng thẳng thương mại Mỹ Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục