Australia hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi cháy rừng

15:22' - 20/01/2020
BNEWS Chính phủ Australia vừa công bố gói biện pháp bao gồm cho vay, trợ cấp và hỗ trợ thuế để giúp các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng do các vụ cháy rừng hoành hành ở nước này trong thời gian qua.
Hiện trường vụ cháy rừng tại Taree, New South Wales, Australia. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, gói biện pháp hỗ trợ được chính quyền Thủ tướng Scott Morrison công bố bao gồm các khoản tài trợ, khoản vay và một số hỗ trợ về thuế cho khoảng 192.000 doanh nghiệp nhỏ và các hộ kinh doanh tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cháy rừng.

Gói hỗ trợ được Chính phủ Australia đưa ra sau cuộc họp do Thủ tướng Morrison chủ trì, với sự tham gia của Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg và Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ Michaelia Cash cùng khoảng 70 thành viên khác thuộc Hội đồng Kinh doanh Australia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia cùng các phòng thương mại khác cuối tuần qua.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết gói hỗ trợ toàn diện này sẽ giúp những các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp do cháy rừng, đồng thời khẳng định việc đưa các doanh nghiệp nhỏ sớm trở lại hoạt động là nhiệm vụ rất quan trọng.

Dự kiến, các khoản vay được cung cấp trong gói biện pháp mới này có thể lên tới 500.000 AUD (340.000 USD) với kỳ hạn 10 năm và được sử dụng cho mục đích khôi phục hoặc thay thế các tài sản bị hư hỏng và cho vốn lưu động.

Trong 2 năm đầu, các khoản vay này sẽ không tính lãi. Sau đó, lãi suất sẽ được tính bằng khoảng một nửa so với lãi suất trái phiếu 10 năm của chính phủ liên bang, hiện đang ở mức khoảng 0,6%.

Hiện nay, số tiền hỗ trợ cụ thể chưa được công bố vì mức độ thiệt hại vẫn đang được các cơ quan đánh giá. Gói biện pháp hỗ trợ mới này được công bố cùng với gói phục hồi du lịch trị giá 76 triệu AUD (khoảng 52 triệu USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục