Australia giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

20:12' - 04/09/2018
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia ngày 4/9 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong bối cảnh nền kinh tế nước này đối mặt với tình trạng lạm phát thấp.
Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, Ngân hàng trung ương) ngày 4/9 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% trong bối cảnh nền kinh tế nước này đối mặt với tình trạng lạm phát thấp, lương tăng “ì ạch” và nợ hộ gia đình ở mức cao.
Hầu hết nhà kinh tế dự đoán RBA không tăng lãi suất cho đến cuối năm 2019, hay thậm chí 2020, khi nợ hộ gia đình ở mức cao và lương tăng chậm lại tiếp tục tác động tới chi tiêu tiêu dùng.
RBA tiếp tục đặt niềm tin vào việc tỷ lệ thất nghiệp sụt giảm đang hỗ trợ thúc đẩy khả năng tăng lương và cuối cùng là nâng cao tỷ lệ lạm phát. Tỷ lệ thất nghiệp của Australia hiện là 5,3%, mức thấp nhất trong gần sáu năm qua.
Theo Thống đốc RBA Philip Lowe, tỷ lệ thất nghiệp của Australia dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới xuống còn khoảng 5%. Còn mức tăng lương của Australia vẫn thấp cho dù đã tăng chút ít trong thời gian gần đây.
Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của Australia vẫn ở mức khoảng 2%, so với mục tiêu 2-3% của RBA. Theo ông Lowe, RBA dự đoán lạm phát của Australia sẽ tăng lên trong năm 2019 và 2020.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục