Australia: Đề xuất thu phí ô tô chống ùn tắc giao thông thành phố

09:53' - 14/10/2019
BNEWS Viện Grattan, viện chuyên nghiên cứu chính sách công của Australia vừa đưa ra đề xuất thu phí chống ùn tắc giao thông đối với xe ô tô ra vào các trung tâm tại thành phố lớn trong giờ cao điểm.
Australia: Đề xuất thu phí chống tắc nghẽn giao thông tại trung tâm các thành phố lớn. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong những năm qua, Chính phủ Australia luôn quan tâm tới việc thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Tuy nhiên, báo cáo của Viện Gratta công bố ngày 14/10 lại cho rằng việc xây dựng thêm nhiều đường sá và phát triển phương tiện giao thông công cộng chưa giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông.
Viện Grattan đề xuất áp dụng một cách tiếp cận mới, và cho rằng đã đến lúc các thành phố của Australia nên học tập London (Anh), Singapore, Stockholm (Thụy Điển) và Milan của Italy trong việc áp dụng phí chống ùn tắc.
Báo cáo của Viện Grattan cho biết New York (Mỹ) là thành phố mới nhất đã thu loại phí trên, trong khi Vancouver của Canada), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Jakarta của Indonesia cũng đang nghiên cứu áp dụng.
Báo cáo đánh giá tắc nghẽn giao thông gây tốn kém và lãng phí lớn và việc thu một khoản phí nhỏ đối với những người lái xe ra vào trung tâm các thành phố lớn vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều sẽ có thể có tác động đáng kể.
Theo báo cáo, việc thu phí có thể giúp giảm khoảng 40% số lượng ô tô vào khu vực trung tâm trong giờ cao điểm buổi sáng và tăng khoảng 1% tốc độ di chuyển trên toàn hệ thống giao thông.
Báo cáo cũng cho rằng các trung tâm thành phố ở Australia hiện đều có hệ thống giao thông công cộng hoạt động tốt và được sử dụng bởi đa số người dân. Việc thu phí chống tắc nghẽn sẽ giúp bảo đảm công bằng hơn trong việc sử dụng các phố có mật độ giao thông cao, bảo đảm người dùng nhiều phải trả nhiều tiền hơn so với những người ít khi hoặc không bao giờ sử dụng./.
Xem thêm:

>>Giải pháp nào chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội?

>>Dự án đường sắt chống ùn tắc giao thông ở Jakarta không kịp tiến độ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục