Australia cắt giảm 110 tỷ USD tiền thuế thu nhập cá nhân

08:31' - 05/07/2019
BNEWS Tối 4/7, Nghị viện Australia đã thông gói cắt giảm thuế thu nhập cá nhân tổng trị giá 158 tỷ AUD (110 tỷ USD) do chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đề xuất nhằm thúc đẩy nền kinh tế.
Australia cắt giảm 110 tỷ USD tiền thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tối 4/7, Nghị viện Australia đã thông gói cắt giảm thuế thu nhập cá nhân tổng trị giá 158 tỷ AUD (110 tỷ USD) do chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đề xuất nhằm thúc đẩy nền kinh tế, thúc đẩy doanh số bán lẻ và tạo việc làm mới.

Theo đó, hơn 10 triệu người Australia trong tổng số 25 triệu dân nước này sẽ được giảm thuế tới 1.080 AUD (700 USD) ngay lập tức sau khi nộp tờ khai thuế năm 2018-2019 bắt đầu từ tuần tới.

Phát biểu sau khi dự luật cắt giảm thuế được thông qua, Thủ tướng Morrison tuyên bố đây là một chiến thắng dành cho những người dân Australia làm việc chăm chỉ. Theo đó, người có thu nhập thập và thu nhập trung bình sẽ giữ được nhiều tiền hơn.

Đồng thời, sau khi Ngân hàng Dữ trữ Australia (RBA) cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1% vào cuối tháng trước, những người mua nhà lần đầu tiên sẽ tiết kiệm thêm 1.500 AUD (1.050 USD) mỗi năm tiền lãi vay ngân hàng, tính theo giá nhà trung bình 350.000 AUD (230.000 USD) trong tháng 4/2019.

Việc cắt giảm thuế cho hơn 10 triệu người Australia được thông qua trong bối cảnh số liệu mới cho thấy lĩnh vực bán lẻ ở nước này đang tiếp tục trì trệ khi doanh số trong tháng 5 vừa qua chỉ tăng 0,1% so với tháng 4. Số lượng việc làm mới đã giảm hơn 1% trong 3 tháng tính đến tháng 5/2019.

Việc cắt giảm thuế ngay lập tức đi đôi với việc giảm lãi suất được giới doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế đánh giá là một biện pháp kích thích kinh tế lớn giúp tăng tiêu dùng và giúp người dân Australia trả nợ nhanh hơn.

Nhà kinh tế hàng đầu của Ngân hàng ANZ  David Plank nhận định tăng trưởng kinh tế của Australia dự báo sẽ tăng thêm 1% trong nửa cuối năm so với nửa đầu năm, chủ yếu là do thuế và lãi suất giảm.

Theo ông Plank, việc cắt giảm lãi suất sẽ tác động đến nền kinh tế chậm hơn so với cắt giảm thuế, có thể có tác động tối đa trong khoảng 18 tháng.

Chủ tịch điều hành của tập đoàn bán lẻ Harvey Norman, Gerry Harvey cho biết các gói kích thích ngắn hạn trong thời gian qua đã giúp các nhà bán lẻ vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và dự đoán việc cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy tiêu dùng khi lãi suất các khoản vay mua nhà ở thấp.

Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Australia Jennifer Westacott đánh giá việc cắt giảm thuế là bước đầu tiên quan trọng để đảm bảo nền kinh tế Australia có thể tăng trưởng nhanh hơn trong dài hạn.

Cục Thuế Australia cho biết sẽ cập nhật ngay lập tức hệ thống xử lý kê khai thuế để bảo đảm người nộp thuế được hưởng các khoản cắt giảm mới mà không cần phải làm thêm bất cứ thủ tục gì khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục