Australia cảnh báo về biện pháp thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc

18:24' - 02/08/2019
BNEWS Thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng 10% thuế đối với hàng xuất khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc là một “bước leo thang đáng thất vọng” trong tranh chấp thương mại.
Trong ảnh (tư liệu): Container hàng hóa Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, Mỹ, ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu trên đài ABC của Australia ngày 2/8, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư nước này Simon Birmingham cho rằng thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tăng 10% thuế đối với hàng xuất khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc là một “bước leo thang đáng thất vọng” trong tranh chấp thương mại.

Bộ trưởng Birmingham đưa ra phát biểu trên nhân dịp đại diện cho Australia tham dự hội nghị cấp bộ trưởng đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), diễn ra tại Bắc Kinh trong tuần này.

Theo ông Birmingham, tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện đã chậm lại do giao dịch toàn cầu suy giảm, việc Mỹ áp dụng mức thuế mới đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ khiến thương mại toàn cầu chậm hơn nữa và gây tổn hại tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ngày 1/8, Tổng thống Trump thông báo từ ngày 1/9 tới Mỹ sẽ áp dụng mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc tại Thượng Hải trong tuần qua không mang lại kết quả quan trọng nào.

Hiện Mỹ đã áp dụng mức thuế lên tới 26% đối với hàng xuất khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc sang Mỹ. Mức thuế quan mới sẽ áp dụng với các mặt hàng điện tử và quần áo.

Với động thái này, gần như tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ phải chịu thêm thuế.

Bộ trưởng Thương mại Australia cho rằng thông báo trên của Tổng thống Mỹ đã “củng cố tầm quan trọng của các cuộc đàm phán RCEP tại Bắc Kinh".

Các nước tham gia đàm phán RCEP, gồm 10 nước thành viên ASEAN và 6 đối tác là Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và New Zealand, đang nỗ lực hoàn tất các cuộc đàm phán để có thể ký kết hiệp định vào cuối năm nay.

Ông Birmingham nhấn mạnh RCEP là “một đối trọng thực sự với chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng ở các nơi khác”.

Ông khẳng định biện pháp thuế quan có thể mang lại lợi ích ngắn hạn cho một số quốc gia nhưng sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc để có thể thay đổi quyết định áp dụng mức thuế mới của Tổng thống Trump.

Hiện Australia và Trung Quốc có quan hệ thương mại song phương phát triển mạnh, với giá trị thương mại hai chiều đạt hơn 200 tỷ AUD (140 tỷ USD) trong năm 2018.

Chính phủ Australia cũng mong muốn tăng cường các mối quan hệ thương mại hiện có với các nước trong khu vực thông qua đàm phán và ký kết hiệp định RCEP./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục