Australia bổ sung gần 700.000 USD để cứu trợ hạn hán

13:08' - 07/11/2019
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 7/11 thông báo một khoản tài trợ mới trị giá 1 tỷ AUD (tương đương 680.000 USD) cho những người nông dân và cộng đồng nông thôn đang gặp khó khăn do hạn hán.
Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: AFP/TTXVN
Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng, Chính phủ Australia gia hạn chương trình cứu trợ nông nghiệp, có tên gọi là Chương trình Cộng đồng hạn hán. Cụ thể, Canberra sẽ cung cấp tài chính cho thêm 6 khu vực đang bị hạn hán hoành hành và bổ sung kinh phí cho 122 khu vực khác đã được nhận các khoản tiền cứu trợ trước đó.

Ngoài ra, Thủ tướng Morrison cũng tiết lộ kế hoạch nâng cấp hoạt động của Tập đoàn Đầu tư Nông thôn (RIC), được thành lập vào năm 2018 để quản lý các khoản vay của chính phủ với lãi suất thấp. Dựa trên tiêu chí mới, nhiều điều kiện vay sẽ được nới lỏng và cho phép các trang trại, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp được truy cập các khoản vay giá rẻ, lên tới 500.000 AUD (340.000 USD).

Cánh đồng cỏ dành cho chăn nuôi gia súc bị khô hạn do nắng nóng kéo dài tại bang New South Wales, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN
Chính phủ Australia hy vọng sẽ có hơn 1 tỷ AUD được cho vay theo chương trình này, trong đó phần lớn là các khoản tài chính "ngoài ngân sách".

Tình hình hạn hán tại Australia hiện vẫn diễn biến rất nghiêm trọng. Khoảng 2/3 bang Queensland đang phải đối mặt với hạn hán, hơn 98% diện tích đất của bang New South Wales đã bị ảnh hưởng từ nắng nóng kéo dài. Bang Victoria cũng có một số vùng khô hạn, chủ yếu tập trung ở phía tây bắc, và tại hai bang Tây Australia và Nam Australia ghi nhận lượng mưa thấp kỷ lục.

Cánh đồng cỏ dành cho chăn nuôi gia súc bị khô hạn do nắng nóng kéo dài tại bang New South Wales, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN
Trước đó, Nghị viện Australia đã kêu gọi chính phủ nước này chi thêm 1,3 tỷ AUD (884.000 USD) cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Trong khi đó, Công đảng đối lập lên tiếng chỉ trích các biện pháp của chính phủ, cụ thể là Quỹ cứu trợ hạn hán, không hiệu quả./.

>> Nắng nóng kỷ lục kéo dài tại Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục