Australia ban hành bộ quy tắc ứng xử đối với các "ông lớn" công nghệ

11:15' - 12/12/2019
BNEWS Australia ngày 12/12 ban hành các quy định mới yêu cầu những công ty công nghệ, như Facebook và Google, phải đàm phán với các công ty truyền thông và báo chí Australia thông qua bộ quy tắc ứng xử.
Facebook phải đàm phán với các công ty truyền thông và báo chí Australia thông qua bộ quy tắc ứng xử. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây được xem là thay đổi “hàng đầu thế giới” thế giới nhằm thiết lập quyền lực mới đối với các công ty kinh doanh nền tảng công nghệ trực tuyến trong cách thức tương tác với người sử dụng và giao dịch cùng các phương tiện truyền thông nội địa. 

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, các công ty kinh doanh nền tảng công nghệ trực tuyến sẽ phải làm việc với cơ quan quản lý cạnh tranh để phát triển một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện dùng để giải quyết sự mất cân bằng quyền lực giữa những công ty này và các doanh nghiệp truyền thông báo chí của Australia.

Bộ quy tắc ứng xử bao gồm cả việc chia sẻ doanh thu, cách trình bày nội dung thông tin và hiển thị, cũng như thông báo trước về những thay đổi về thuật toán xếp hạng nội dung trực tuyến.

Bên cạnh đó, cũng sẽ có một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện dùng để kiểm soát các hành động của các những công ty kinh doanh nền tảng công nghệ trực tuyến về thông tin sai lệch và tin tức giả, trong đó Cơ quan Truyền thông và Báo chí Australia là đơn vị đảm nhiệm vai trò giám sát nghĩa vụ thực thi.

Việc xác định bộ quy tắc ứng xử phải được hoàn thiện trước tháng 11/2020. Trong trường hợp không tự nguyện thỏa thuận, một bộ quy tắc ứng xử bắt buộc sẽ được áp dụng.

Trả lời báo chí địa phương, Thủ tướng Scott Morrison cho biết Chính phủ Australia mong muốn bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh với các cải cách "hàng đầu thế giới", trong khi vẫn đảm bảo nước này tiếp tục duy trì nền kinh tế kỹ thuật số thành công.

Ông hy vọng có một "sân chơi bình đẳng" cho tất cả các công ty trong và ngoài nước và mong muốn Australia sẽ trở thành quốc gia tiên phong trong việc quản trị các doanh nghiệp nền tảng công nghệ trực tuyến, tiến tới là một nền kinh tế kỹ thuật số thành công nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, Chính phủ Australia thông báo đầu tư 26,9 triệu AUD (tương đương 18,29 triệu USD) để thành lập một đơn vị chuyên trách mới, thuộc Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC).

Đơn vị này có nhiệm vụ điều tra các hoạt động của những công ty nền tảng kỹ thuật số, theo dõi hành vi quảng cáo trực tuyến, dịch vụ kinh doanh trực tuyến và tìm hiểu các thuật toán của những gã khổng lồ công nghệ.

Ngoài ra, Canberra cho biết sẽ xem xét những thay đổi liên quan tới luật riêng tư, nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ người tiêu dùng tránh bị xâm phạm thông tin cá nhân và tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục