ASIAN CUP 2019: Đội tuyển Việt Nam và chìa khóa chiến thắng

10:57' - 24/01/2019
BNEWS Người Nhật tự tin vào năng lực của mình, họ cũng tin nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, nhưng ngược lại, chính thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đang có trạng thái tâm lý hưng phấn.
HLV Park Hang-seo và tiền đạo Công Phương tại buổi họp báo trước trận đấu gặp Nhật Bản. Ảnh: Hoàng Linh - TTXVN

Cả huấn luyện viên (HLV) trưởng Hajime Moriyasu lẫn tiền vệ đội trưởng của Nhật Bản Gaku Shibasaki với những tuyên bố của mình ở buổi họp báo trước trận đấu đều đã khẳng định mục tiêu vượt qua đội tuyển Việt Nam tại vòng Tứ kết và “bóp nghẹt” khu trung tuyến chính là chìa khóa hướng đến chiến thắng.

Người Nhật tự tin vào năng lực của mình, họ cũng tin việc nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đội tuyển Việt Nam, nhưng ngược lại, chính thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đang có trạng thái tâm lý hưng phấn và quyết tâm tạo nên kỳ tích, mở ra bước ngoặt cho bản thân mỗi tuyển thủ, đội tuyển cũng như toàn bộ nền bóng đá Việt Nam.

Chiều 23/1, nhiều người nói Công Phượng khá căng thẳng khi tham dự buổi họp báo trước trận đấu và người ta không thấy tiền đạo này hé nở nụ cười, phải chăng Phượng đang căng thẳng, nhưng không.

Với những ai thân thiết với Công Phượng hay các phóng viên theo chân đội tuyển từ đầu Asian Cup 2019 đến nay, thì có thể biết được Công Phượng và các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đang hết sức hưng phấn và tự tin sau khi đã lọt được vào đến vòng Tứ kết.

Và tất nhiên, trước một đối thủ mạnh có lối chơi chắc chắn, tỉnh táo như Nhật Bản thì đội tuyển Việt Nam buộc phải giữ cho mình được sự tập trung ngay từ trong những buổi tập chuẩn bị cho trận đấu.

Ở buổi tập diễn ra ngay sau cuộc họp báo, Công Phượng và các đồng đội tại đội tuyển Việt Nam đã trải qua phần khởi động kỹ lưỡng dưới sự hướng dẫn của HLV thể lực Williander Fonsesca.

Riêng ba thủ môn Văn Lâm, Tuấn Mạnh, Tiến Dũng vẫn tập riêng như thường lệ cùng HLV thủ môn Nguyễn Đức Cảnh.

Những mối lo lắng về tình hình chấn thương, sức khỏe không đảm bảo của Quang Hải, Trọng Hoàng hay Huy Hùng đã vơi bớt phần nào với HLV trưởng Park Hang-seo.

Nhưng trước một đối thủ mạnh có sức bền, lối đá khoa học, kỷ luật và chắc chắn như Nhật Bản thì chắc chắn đội tuyển Việt Nam cũng phải hết sức cẩn trọng.

Trên lý thuyết, đội tuyển Việt Nam có lợi thế hơn đối thủ Nhật Bản 1 ngày nghỉ, các cầu thủ cũng đã được nghỉ ngơi trọn vẹn 1 ngày không tập luyện.

Tuy nhiên, việc các cầu thủ của Việt Nam phải trải qua 120 phút thi đấu cùng loạt sút luân lưu 11m kịch tính trước Jordan, trong khi Nhật Bản chỉ cần 90 phút đã loại được Saudi Arabia, mới chính là sự khác biệt.

Một chi tiết khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam quan tâm là có phải thủ môn Văn Lâm có bị phạt thẻ vàng hay án phạt nguội từ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) sau pha va chạm với một cầu thủ Jordan ở loạt sút luân lưu trong trận đấu tại vòng 1/8 hay không?

Nhưng không có thẻ vàng hay án phạt nào với thủ thành số một của đội tuyển Việt Nam và Đặng Văn Lâm có đủ điều kiện để ra sân trong trận Tứ kết gặp Nhật Bản.

Sau khi trực tiếp tới sân theo dõi trận Nhật Bản gặp Saudi Arabia và cùng toàn đội phân tích băng hình, nghiên cứu đối thủ, HLV Park Hang-seo đã đánh giá được sức mạnh của Nhật Bản và đâu là mấu chốt trong lối chơi mà đội tuyển Việt Nam cần hướng đến.

Tùy từng đối thủ khác nhau thầy Park sẽ đưa ra chiến thuật khác nhau ở từng thời điểm của trận đấu nhưng gần như chắc chắn, HLV Park Hang-seo sẽ giữ nguyên đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam như đã từng ra sân ở trận thắng Jordan.

Nhật Bản tất nhiên khác Jordan cả về con người lẫn lối chơi nhưng đội hình xuất phát ra sân ở trận đấu thuộc vòng 1/8 chính là những con người tốt nhất, có phong độ cao nhất mà đội tuyển Việt Nam hiện có.

Đội tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á lọt đến vòng Tứ kết Asian Cup cũng là đội thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng loại còn trụ lại đến thời điểm này của giải đấu.

Nhưng, như lời khẳng định của HLV Park Hang-seo ở buổi họp báo trước trận đấu, ông cùng các học trò chưa muốn dừng lại ở đây.

Tại ASIAD, Olympic Việt Nam từng đánh bại Olympic Nhật Bản 1-0 và đội tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự khi gặp Nhật Bản chiều nay (24/1)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục