ASEAN tìm giải pháp giảm chi phí giao dịch thương mại

11:32' - 16/07/2019
BNEWS Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) sẽ hợp tác với 10 quốc gia ASEAN để đánh giá các biện pháp giảm chi phí giao dịch thương mại.
Cuộc gặp giữa Lãnh đạo Cấp cao ASEAN với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) ngày 22/6/2019. Ảnh: Ngọc Quang-Pv TTXVN tại Thái Lan

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) hài lòng với các cuộc đàm phán về những thủ tục thuận lợi hóa thương mại, trong đó tất cả các thành viên đều nhất trí hình thành và thực hiện các nguyên tắc chỉ đạo đối với những biện pháp phi thuế quan.

Theo Vụ trưởng Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum, Ủy ban tham vấn chung về thuận lợi hóa thương mại ASEAN đã có rất nhiều cuộc họp hồi tuần trước, trong đó có Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN và Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN.

Bà Auramon nói với truyền thông sở tại rằng các thành viên ASEAN đã nhất trí thực hiện các nguyên tắc chỉ đạo về những biện pháp phi thuế quan. Theo đó, tất cả các thành viên sẽ được thông báo trước khi thực hiện các biện pháp này và mỗi biện pháp sẽ được áp dụng một cách hợp lý và khi cần thiết. Ngoài ra, các buổi lấy ý kiến công chúng sẽ được tiến hành trước khi thực hiện.

Theo bà Auramon, sau khi thực hiện, các nước ASEAN phải xem xét và đánh giá tác động bằng việc thành lập các ủy ban thuận lợi hóa thương mại quốc gia ở mỗi nước để điều tiết các biện pháp thương mại này phù hợp với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bà Auramon cho biết Ủy ban tham vấn chung về thuận lợi hóa thương mại ASEAN quyết tâm giảm 10% các chi phí giao dịch thương mại vào năm 2020 theo một nghị quyết của Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN năm 2017.

Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) sẽ hợp tác với 10 quốc gia ASEAN để đánh giá các biện pháp giảm chi phí giao dịch thương mại, như hàng nhập khẩu được giữ ở hải quan cửa khẩu trong bao lâu, thời gian chờ đợi tại cầu tàu và thời gian cần thiết cho các giấy tờ chấp thuận. Bà Auramon nói rằng nghiên cứu này sẽ được hoàn tất trước hạn chót vào năm 2020.

Bà Auramon nói rằng rất nhiều công ty đã hài lòng với các nghị quyết giảm chi phí giao dịch thương mại và các giải pháp đối với những rào cản phi thuế quan.

Thái Lan, nước giữ cương vị Chủ tịch ASEAN 2019, hiện đang chủ trì hội nghị các quan chức cao cấp về kinh tế (SEOM) lần thứ 3 trong năm 2019 từ 14-18/7.

ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan, với giá trị thương mại năm 2018 tăng 13% so với năm trước đó, đạt gần 114 tỷ USD./.

>>> Chất thải nhựa: Vấn đề nan giải trong khu vực ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục