ASEAN là đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan

12:52' - 13/08/2019
BNEWS ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan, với trao đổi thương mại hai chiều đạt 53,56 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai với tổng kim ngạch 37,85 tỷ USD.
Gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Thái Lan. Ảnh minh họa: TTXVN

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Thái Lan và 17 nền kinh tế đối tác đã giúp kim ngạch thương mại hai chiều trong nửa đầu năm nay đạt trên 140 tỷ USD, với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của Bangkok.

Theo Vụ Đàm phán Thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan tới 17 thị trường đối tác ký FTA với nước này đạt 70,16 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 72,81 tỷ USD.

ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại hàng đầu của Thái Lan, với trao đổi thương mại hai chiều đạt 53,56 tỷ USD. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai với tổng kim ngạch 37,85 tỷ USD.

Tiếp đến là Nhật Bản với tổng kim ngạch buôn bán 28,92 tỷ USD, Australia (Ôx-trây-li-a) đứng thứ tư với 7,11 tỷ USD và Hàn Quốc đứng thứ năm với 6,96 tỷ USD.

Nhằm đối phó với căng thẳng thương mại toàn cầu, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cùng Chủ tịch Phòng Thương mại nước này Kalin Sarasin đã thảo luận và nhất trí thiết lập cơ chế họp giữa các đại diện của Bộ Thương mại và khu vực tư nhân để giám sát tình hình thương mại quốc tế cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan ra thị trường thế giới. Các nhóm làm việc sẽ xác định những danh mục hàng xuất khẩu cụ thể và chiến lược tiếp thị liên quan.

Bộ Thương mại Thái Lan cũng nhất trí tăng cường đàm phán các FTA, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới và sửa đổi quy định nhằm tạo thuận lợi hơn cho xuất khẩu. Ủy ban tư vấn công tư sẽ tổ chức họp về vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục