Aramco quyết liệt thu hút nhà đầu tư trước thềm IPO

17:08' - 02/11/2019
BNEWS Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Aramco đang họp “nước rút” với các nhà đầu tư nhằm đạt được mức định giá 2.000 tỷ USD, trước khi thông báo tiến hành IPO chính thức được đưa ra vào ngày 3/11 tới.
Nhân viên làm việc tại nhà máy lọc dầu Abqaiq của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ngày 20/9. Ảnh: AFP/TTXVN 

Các nguồn tin thân cận mới đây cho biết giới chức và các cố vấn của tập đoàn dầu mỏ quốc gia Aramco của Saudi Arabia đang tổ chức các cuộc họp “nước rút” với các nhà đầu tư nhằm đạt được mức định giá 2.000 tỷ USD, trước khi thông báo tiến hành đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của tập đoàn này chính thức được đưa ra vào ngày 3/11 tới.

Việc không đạt được mục tiêu trên sẽ gây ra một vấn đề nan giải cho Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

Ông sẽ phải lựa chọn giữa việc phải chấp nhận mức định giá thấp hơn hoặc hoãn đợt IPO này thêm một lần nữa.

Theo những nguồn thạo tin, giới chức và cố vấn của Aramco đang đẩy mạnh gặp gỡ các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Trong tuần này, Giám đốc điều hành của Aramco, ông Amin Nasser đã gặp gỡ các nhà đầu tư ở New York và London.

Các chuyên viên của Aramco cũng đã tiếp cận những chính phủ ở Vùng Vịnh và châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, để cố gắng đảm bảo được phần lớn khoản đầu tư từ các nước  thân thiện với Saudi Arabia. Vì mối quan tâm ở những khu vực khác đã trở nên có phần “nguội lạnh”.

Giới quan sát cho rằng triển vọng giá dầu ở mức khá yếu, cùng với bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm và những hoạt động chống biến đổi khí hậu được đẩy mạnh trong thời gian gần đây có thể làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là ở các nước phương Tây.

Tuy nhiên, các nguồn tin cũng xác định vấn đề chính vẫn là mức định giá 2.000 tỷ USD, vốn được coi là quá tham vọng bởi chính các cố vấn và một số người trong cuộc. Mức định giá gần 1.500 tỷ USD được coi là khả dĩ hơn khi tính đến việc những gia đình giàu có ở Saudi Arabia là các nhà đầu tư chính trong đợt IPO.

Ngoài ra, Aramco cho biết khoản thanh toán cổ tức cơ bản của họ là 75 tỷ USD. Khi so với mức định giá 2.000 tỷ USD thì tỷ lệ cổ tức của Aramco chỉ là 3,75%.

Con số này thấp hơn khá nhiều mức mà các đối thủ cạnh tranh như Exxon Mobil Corp và Royal Dutch Shell đưa ra. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv, tỷ lệ cổ tức của Shell hiện là hơn 6%, còn của Exxon là hơn 5%.

Việc niêm yết Aramco trên thị trường chứng khoán là trung tâm của kế hoạch của Thái tử Mohammed bin Salman nhằm cải cách và đa dạng hóa nền kinh tế Saudi Arabia, đưa nước ngày thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ. Nhưng kế hoạch đã bị lùi lại nhiều lần kể từ khi được công bố vào năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục