APEC chuẩn bị thảo luận biện pháp ứng phó với dịch COVID-19

19:24' - 19/02/2020
BNEWS APEC sẽ triệu tập cuộc họp các quan chức y tế cấp cao để cùng bàn phương án ứng phó với dịch bệnh này.
Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tiến sỹ Đinh Quốc Vinh. Ảnh: Hà Ngọc/TTXVN

Theo Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tiến sỹ Đinh Quốc Vinh, trong cuộc họp diễn ra vào vài ngày tới tại Kuala Lumpur, Malaysia, các quan chức cấp cao APEC không chỉ thảo luận về tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với kinh tế khu vực, mà còn triệu tập cuộc họp các quan chức y tế cấp cao để cùng bàn phương án ứng phó với dịch bệnh này.

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 19/2 trong một sự kiện liên quan ở Putrajaya, Tiến sỹ Đinh Quốc Vinh cho biết các quan chức cấp cao Trung Quốc sẽ tham gia cuộc họp này thông qua truyền hình. Ông hy vọng cuộc họp có thể tìm ra được phương án cũng như phương hướng hợp tác của các nền kinh tế trong khu vực để chống lại dịch bệnh.
Về tác động của dịch bệnh, Tiến sỹ Đinh Quốc Vinh cho rằng dịch bệnh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới kinh tế toàn khu vực, nhưng hiện nay khó có thể dự đoán ảnh hưởng này lớn như thế nào vì không xác định được dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu.
Tuy nhiên, theo người đứng đầu Ủy ban Kinh tế APEC, tác động của dịch COVID-19 đối với kinh tế châu Á-Thái Bình Dương sẽ nghiêm trọng hơn dịch SARS năm 2003 vì tỷ trọng kinh tế Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới hiện nay lớn hơn trước rất nhiều. Ngành du lịch là một ví dụ, khi tình hình dịch bệnh đã khiến lượng du khách Trung Quốc giảm mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành du lịch của các nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục