APEC 2017: Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng TPP ở Đà Nẵng

12:14' - 09/11/2017
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng TPP diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng. Theo dự kiến, hội nghị sẽ kéo dài tới ngày 10/11.
Ngày 9/11, các bộ trưởng kinh tế của 11 nước tham gia đàm phán hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) (không có Mỹ) đã nhóm họp ở TP. Đà Nẵng dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng phụ trách Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết trong ba ngày qua, các nhà đàm phán đã nỗ lực để thu hẹp bất đồng. "Kết quả đạt được là rất tích cực. Các bên đã đạt được đồng thuận trong một số vấn đề khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đạt được một gói cam kết cuối cùng".
Hội nghị Bộ trưởng TPP diễn ra bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng. Theo dự kiến, hội nghị sẽ kéo dài tới ngày 10/11.
TPP được ký kết chính thức vào ngày 4/2/2016 giữa 12 nước tham gia gồm Mỹ, Canada, Mexico, Peru, Chile, New Zealand, Australia, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Đây là một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng (bao gồm cả các vấn đề thương mại và phi thương mại) và mức độ cam kết rất cao. Nhiều người kỳ vọng TPP sẽ trở thành hình mẫu cho phát triển thương mại khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, ngay sau khi lên nắm quyền hồi tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp rút nước này khỏi TPP. Trước động thái đó của Mỹ, 11 nước thành viên còn lại đã nỗ lực hồi sinh thỏa thuận này.
Sau vòng đàm phán mới nhất diễn ra tại Nhật Bản đầu tháng 11/2017, các trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên TPP còn lại đều tỏ ý muốn đạt được tiến triển và kết quả tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017. Trong nỗ lực hiện thực hóa mong muốn đó, các nhà đàm phán của 11 nước đã nhóm họp tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 8/11 để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng TPP.
Trước đó, phát biểu tại buổi họp báo về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ở Hà Nội hôm 2/11, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết trong khuôn khổ APEC, các cơ chế hợp tác và liên kết khu vực, bao gồm cả TPP, đều được hình thành trên cơ sở tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.
Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đoàn đàm phán của 11 nước TPP đang nhóm họp ở Nhật Bản. Các bên đang nỗ lực thu hẹp khác biệt trong quan điểm để hướng tới hội nghị bộ trưởng và hội nghị cấp cao của TPP bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ở Đà Nẵng.
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định: "Đối với Việt Nam, chúng tôi cũng đang cùng với các nước thành viên thúc đẩy cơ chế hợp tác trong TPP. Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, đáp ứng được lợi ích của các thành viên"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục