Anh ưu tiên đạt thỏa thuận thương mại với New Zealand hậu Brexit

16:07' - 16/09/2019
BNEWS Ngày 16/9, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết việc đạt được một thỏa thuận thương mại với New Zealand sẽ là một ưu tiên hậu Brexit.
Bộ trưởng Thương mại quốc tế Anh Liz Truss. Ảnh: AFP

Ngày 16/9, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss cho biết việc đạt được một thỏa thuận thương mại với New Zealand, một trong những đối tác thương mại nhỏ nhất của Anh, sẽ là một ưu tiên khi chính phủ nước này tìm kiếm những thỏa thuận sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Sự hỗn loạn trên chính trường Anh đã tạo ra sự bất ổn xung quanh tiến trình Brexit. Trong bối cảnh các mối quan hệ thương mại trong tương lai vẫn còn mờ mịt, giới chức Anh đang nỗ lực giảm thiểu tối đa tác động của Brexit đối với các đối tác thương mại ngoài EU.

Phát biểu tại Wellington trước thềm cuộc hội đàm với người đồng cấp New Zealand David Parker, Bộ trưởng Truss khẳng định Anh sẽ vẫn rời khỏi EU vào ngày 31/10 dù đạt hay không đạt được một thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh việc đạt được những thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn sẽ là điều vô cùng quan trọng trong chương trình nghị sự của chính phủ.

Quan chức này cũng nêu rõ: "Việc đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với New Zealand là một ưu tiên rất quan trọng đối với nước Anh. Đây là một trong những thỏa thuận thương mại đầu tiên mà chúng tôi (Anh) hy vọng đạt được".

Bà cũng cho biết Anh gần như đã sẵn sàng khởi động đàm phán với New Zealand và chuyến thăm lần này của bà là nhằm xúc tiến thời gian biểu cho các cuộc đàm phán cũng như xác định những lĩnh vực chủ yếu nào sẽ được đưa ra thảo luận.

Về phần mình, Bộ trưởng Thương mại và Thúc đẩy Xuất khẩu New Zealand David Parker bày tỏ mong muốn tìm kiếm các giải pháp nhằm đảm bảo các doanh nghiệp của nước này không phải chịu bất lợi do Brexit.

New Zealand là điểm dừng chân đầu tiên của Bộ trưởng Thương mại Truss trong khuôn khổ chuyến công du 3 nước trong đó có Australia và Nhật Bản nhằm chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại thời hậu Brexit.

Theo số liệu của Chính phủ New Zealand, kim ngạch thương mại hai chiều giữa New Zealand và Anh ước đạt 6 tỷ đô la New Zealand (NZ - tương đương 3,83 tỷ USD).

Các số liệu chính thức cho thấy New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 43 của Anh trong năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục